Đường hướng huấn luyện Chủng sinh tại ĐCV thánh Giuse Xuân Lộc Niên khóa 2015-2016

Trọng kính Đức Cha Chính Đaminh,

Kính thưa Đức Ông Vinh Sơn, Tổng Đại Diện Giáo Phận

Kính thưa quí Cha Giám đốc và Phó Giám Đốc các Chủng viện các giáo phận Đà Lạt và Phan Thiết,

Kính thưa quí Cha Quản hạt, tất cả quí Cha, quí Tu sĩ nam nữ và quí khách,

     Tất cả gia đình Chủng viện chúng con hết sức hân hoan được có sự hiện diện của Đức Cha, Đức Ông và quí Cha và quý Tu sĩ nam nữ trong buổi lễ Khai giảng năm học mới của Đại Chủng Viện. Người ta thường nói: “Chủng viện là con ngươi của ĐGM Giáo phận”. Thực ra, Chủng viện không những là con người mà còn là con tim của Đức Giám Mục, của cả Giáo phận và mọi thành phần Dân Chúa.

  Con xin trình bày vắn gọn hai yếu tố. Đó là nhân sự và đường hướng huấn luyện của Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc trong năm học 2015 – 2016.

1.   Nhân sự

 a)   Ban huấn luyện và phục vụ trong Chủng viện

    Năm nay, Đại Chủng viện có:

      * 20 Cha giáo nội trú;

      * 6 Dì (4 Dì thuộc Dòng Nữ Tỳ CGLM và 2 Dì thuộc Dòng Đaminh Tam Hiệp

      * 15 Nhân viên phục vụ.

    Như vậy, nhân sự trong Chủng viện không thay đổi về con số, nhưng có việc thay đổi người. Trong số các cha, Cha Giáo Giuse Hà đăng Định sẽ được gửi đi Roma tiếp tục học ngành chuyên môn của ngài và Cha giáo  Giuse Đỗ mạnh Thịnh, du học Philippines đã trở về Chủng viện thay cha giáo Giuse Định. Về phía các Nữ tu, Dòng Chúa Giêsu Linh Mục thay đổi 2 người.

 b)   Ban giáo sư ngoại trú

    Ban giáo sư ngoại trú năm nay được tăng cường nhiều với sự cộng tác: trong Ban Giảng huấn Thần học có Cha Nguyễn cao Siêu, dòng Tên, Sr. Cảnh Tuyết, Dòng Đaminh Tam Hiệp và Sr. Bích Thủy, Dòng MTG Gò vấp.

    Về Ban Sinh ngữ, con muốn nói đặc biệt đến sự hiện diện của Thầy Vinh sơn Nguyễn văn Hải và quí cha, quí Sơ thừa sai. Thầy Vinh Sơn Nguyễn văn Hải là con cái của Giáo phận và là cựu chủng sinh Tiểu chủng viện thánh Phaolô, hiện nay là Giám đốc “Institute of Formation and Promotion”, đặc biệt về Thông tin và Ngôn ngữ. Trong tinh thần Đức Tin và tình nghĩa với Giáo phận, đã từ nhiều năm, thầy giúp tăng cường khả năng Anh ngữ cho các chủng sinh của Đại Chủng viện, qua việc gửi đến Chủng viện các giảng viên Anh ngữ của Học viện do Thầy làm Giám đốc.

    Trong số các giảng viên Anh ngữ có các cha và các Sơ người Ba Lan, người Ý, người Phi luật Tân. Các ngài không chỉ là những giảng viên Anh ngữ, mà là những vị thừa sai truyền giáo dạy tiếng Anh. Sự hiện diện và cộng tác của các ngài không chỉ làm cho đời sống trí thức của Chủng viện được phong phú hơn, mà còn đóng góp làm cho tinh thần truyền giáo được sống động nơi các chủng sinh.

     Có lẽ từ ngữ “truyền giáo” có thể  gây dị ứng với nhiều người, nên có thể diễn tả việc truyền giáo bằng chính cái hồn của nó là chia sẻ tình yêu của Chúa và niềm vui của người đã gặp được Chúa là Đấng Cứu Độ của nhân loại.

c)   Chủng sinh

    Số Chủng sinh được đào tạo trong Chủng viện năm nay là 403 thuộc 10 giáo phận: Bà Rịa, Bắc Ninh, Đà Lạt, Hải Phòng, Hưng Hóa, Lạng sơn, Phan Thiết, Phát Diệm, Thanh Hóa và Xuân Lộc.

    Nếu tính cả các chủng sinh của Năm Thử và Năm Mục Vụ đang thực tập tại các giáo xứ thì con số Chủng sinh lên tới 568 thầy.

2.   Đường hướng huấn luyện năm 2015 – 2016

     Đường hướng huấn luyện của Đại Chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc trong năm 2015 – 2016 cũng là đường hướng huấn luyện đã được Đại Chủng viện theo đuổi trong những năm qua. Nhưng chương trình năm nay được bổ túc và kiện toàn dựa theo kinh nghiệm trong những năm qua. Dưới đây là viễn tượng và dấu nhấn trong chương trình.

 a)   Viễn tượng hành trình tu luyện

     Tất cả chương trình và phương thức huấn luyện của Chủng viện nhắm đào tạo nên những linh mục “Hạnh phúc trong ơn gọi và hăng say, nhiệt thành trong sứ vụ”. Các nỗ lực trong 4 chiều kích căn bản của việc huấn luyện là Nhân bản, Thiêng liêng, Trí thức và Mục vụ, đều nhắm thực hiện trong mỗi chủng sinh mẫu người linh mục “Hạnh phúc trong ơn gọi và hăng say, nhiệt thành trong sứ vụ”.

     * Hạnh phúc: hạnh phúc khác với thú vui hay thỏa mãn. Đây là tình trạng nội tâm an bình trong ơn gọi Linh mục giáo phận. Nhờ quyết định lựa chọn theo Chúa và chấp nhận mọi đòi hỏi của ơn gọi linh mục, lòng người chủng sinh được đầy tràn và, do đó, không còn tìm kiếm hay mơ ước thú vui nào khác: an bình, hạnh phúc vì được là linh mục của Chúa, thân thiết với Chúa và thuộc về Chúa nên sẵn sàng từ bỏ tất cả để gìn giữ tình thân với Chúa; an vui ngay chính trong điều kiện sống và trách nhiệm của một linh mục giáo phận.

     * Hăng say, nhiệt thành trong sứ vụ: toàn tâm, toàn trí, toàn sức cho sứ mệnh cụ thể (giáo xứ, hay đoàn thể, v.v.) được trao phó, cho dù không thích. Do đó, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, chịu cực khổ, thiệt thòi vì sứ mệnh đã được trao phó, mà đối với một linh mục tại các giáo xứ là nuôi dưỡng Đức tin của cộng đoàn tín hữu và loan báo Tin Mừng cho anh chi em lương dân.

 b)   Dấu nhấn của việc tu luyện

     Một dấu nhấn của hành trình tu luyện trong đường hướng huấn luyện của Đại Chủng viện Xuân Lộc là trách nhiệm chủ động của các Chủng sinh trong hành trình trở thành Linh mục “Hạnh phúc trong ơn gọi; hăng say, nhiệt thành trong sứ vụ”. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng biến đổi con người Chủng sinh. Tuy nhiên, kết quả còn tùy thuộc vào sự cộng tác của chính đương sự. Thánh Agostinô nói: “Thiên Chúa tạo dựng nên con không cần đến con, nhưng Thiên Chúa không thể cứu rỗi con nếu không có sự cộng tác của con”. Các Cha Đồng hành và anh em trong Chủng viện cũng như môi trường giáo phận, giáo xứ đều rất quan trọng, nhưng sự dấn thân tích cực của mỗi chủng sinh là yếu tố nồng cốt để cộng tác với ơn Chúa, biến đổi mình để trở thành linh mục “Hạnh phúc trong ơn gọi; hăng say, nhiệt thành trong sứ vụ”.

     Trên đây là mấy điều tóm tắt vắn gọn của đời sống và đường hướng huấn luyên của Đại Chủng viện trong năm học 2015 – 2016.

+ Giuse Đinh Đức Đạo

Giám đốc

Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc

Comments are closed.