Thứ Tư Tuần I Mùa Chay – 01/03/2023

Lời Chúa: Lc 11,29-32

Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giêsu bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna. Quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến để nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômôn nữa. Trong cuộc phán xét, dân thành Ninivê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng; mà đây còn hơn ông Giôna nữa”.

 


Suy niệm

“CHÚA GIÊSU – PHÉP LẠ CẢ THỂ CHO NHÂN LOẠI”

“Quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.” (Lc 11,30)

Có một câu nói đùa ít nhiều được biết đến, đó là: xa tận chân trời gần ngay trước mắt. Một câu nói với nhiều hàm ý. Xét theo khía cạnh nào đó, câu nói này cho thấy một sự “ngớ ngẩn” nơi con người. Thật vậy, rất nhiều lần ta được nghe, hay chính bản thân đã có một lần cảm nhận về sự “ngớ ngẩn”. Xin đơn cử một ví dụ: lúc ta đang loay hoay tìm kiếm một vật gì đó, mãi cho đến khi tưởng chừng tuyệt vọng, ta lại thấy nó ngay trước mặt của mình.

Tin Mừng hôm nay cũng cho thấy một sự “ngớ ngẩn” nơi những người Do thái: Họ ngớ ngẩn khi mãi chạy tìm dấu lạ, trong khi dấu lạ cả thể là chính Chúa Giêsu đang hiện diện, họ lại không nhận ra; thậm chí còn khước từ Người. Trước việc chạy tìm những dấu lạ bên ngoài của dân chúng, Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh họ khi gợi lại chuyện ông Giôna và vua Salômôn: Dân ngoại thành Ninivê đã trở về trước những lời rao giảng của Giôna, cũng như nữ hoàng Phương Nam từ một nơi xa xôi đã biết chạy đến để nghe những lời khôn ngoan của vua Salômôn. Qua đó, Chúa Giêsu nhắc nhở dân Do thái hãy trở về với thực tại, một thực tại với những lời dạy và việc làm của Người khi Người ở giữa họ. Chúa Giêsu đã cho dân chúng biết sự hiện diện của Người còn cao trọng hơn những dấu lạ bề ngoài họ đang tìm kiếm, bởi chính Người “là con đường, lạ sự thật, và là sự sống” (Ga 14,6). Lời mời gọi của Chúa Giêsu mang tính cấp thiết: nếu không chú ý đến những lời dạy của người, vào ngày sau hết, người Do thái sẽ bị kết án bởi chính những người dân ngoại; vì dân ngoại đã biết ăn năn trước một lời rao giảng của người phàm, huống chi đây còn hơn cả người phàm nữa (x. Lc 11,32). Trong khung cảnh phụng vụ của Mùa Chay, Lời Chúa cũng nhắc nhở các Kitô hữu hãy trở về, và sống với thực tại là những lời dạy của Chúa Giêsu. Đừng tìm những phép lạ chóng qua, đó có thể là những nghi lễ bên ngoài, hay một lý thuyết thật cao siêu trừu tượng.

“Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy” (Lc 11,30). Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con luôn biết khám phá và yêu mến sự hiện diện của Người, hơn là việc có được một vài “phép lạ” về những ý tưởng cao siêu chóng qua trong việc suy ngắm Lời Chúa hằng ngày. Amen.


Comments are closed.