CHÌA KHOÁ BÀI ĐỌC LỜI CHÚA CHÚA NHẬT IV-TN_A, 29-01-2023 ֎ HẠNH PHÚC CỦA KẺ BÉ NHỎ VÀ NGƯỜI HÈN MỌN

CHÌA KHOÁ BÀI ĐỌC LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT IV-TN_A, 29-01-2023

֎

HẠNH PHÚC CỦA KẺ BÉ NHỎ VÀ NGƯỜI HÈN MỌN

Tiên tri Sô-phô-nia tố cáo sự dửng dưng và vô trách nhiệm của những kẻ sử dụng bạo lực và lừa đảo mà không quan tâm đến “ngày của Chúa”. Chỉ những ai tìm kiếm công lý và khiêm nhường mới thoát khỏi cơn thịnh nộ của Chúa. Họ là “những người có tâm hồn nghèo khó” nói trong thánh vịnh và các mối phúc.

Bài đọc I : Sp 2, 3 ; 3, 12-13

Sô-phô-ni-a nằm trong danh sách mười hai tiên tri được gọi là “tiên tri nhỏ”, chỉ vì sự ngắn gọn của mỗi cuốn sách này. Tầm quan trọng của họ không phải là không đáng kể, vì chúng ta thấy trong số họ có những tiên tri như Ô-sê, A-mốt, Giô-ên và Gia-ca-ri-a. Sô-phô-ni-a sống cùng thời với Vua Giô-si-a và cuộc cải cách đệ nhị luật của vua. Đoạn trích hôm nay cũng thấm nhuần một tinh thần mới: tôn giáo của trái tim, sự khiêm nhường, việc tìm kiếm sự công chính và sự loại bỏ những lời dối trá. Chắc chắn “ngày của Chúa đã gần” (So 1, 7.14), nhưng “những người nghèo khó và bé mọn” tìm được nơi “trú ẩn” chắc chắn nơi “danh Chúa” và sẽ “không ai làm họ sợ hãi”.

Thánh vịnh đáp ca : Tv 145 (146)

Thánh vịnh 145 (146) chứa đựng những lời lẽ tiên tri không thể phủ nhận và xác nhận tình yêu ưu tiên của Thiên Chúa dành cho những người khiêm nhường, người bị áp bức, người đói khát, người bị xiềng xích, người bị đè nén, v.v. Mở đầu bằng điệp khúc “Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó”, thánh vịnh dẫn chúng ta vào diễn từ tuyệt vời của Chúa Giêsu về Các Mối Phúc. Thật dễ hiểu tại sao phụng vụ lại chọn Mối Phúc đầu tiên của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Mátthêu làm điệp khúc của thánh vịnh, và toàn bộ bài đọc thánh vịnh này sẽ làm cho chúng ta nghe thấy âm vang của Kinh Lạy Cha và Kinh Magnificat, những lời kinh tuyệt hảo của người nghèo của Đức Gia-vê.

Bài đọc II : 1 Cr 1, 26-31

Vào thời Phaolô, Cô-rin-tô là một thành phố cảng thịnh vượng và đông dân cư (khoảng một triệu dân). Đây là một thành phố đa sắc tộc, đa văn hóa và đa tôn giáo. Như chính thánh Tông đồ đã thừa nhận, cần rất nhiều can đảm và táo bạo, cũng như một chút điên rồ, để thành lập một cộng đoàn Kitô giáo ở đó. Phaolô không cố gắng cạnh tranh với sự khôn ngoan của người Hy Lạp và qua kinh nghiệm, ông biết rằng sự khôn ngoan của Thiên Chúa hoàn toàn khác với sự khôn ngoan của thế gian: “Điều thế gian cho là yếu kém thì lại là điều Thiên Chúa đã chọn”. Vì thế, Phaolô hết sức khiêm tốn khi ngỏ lời với những người “có nguồn gốc khiêm tốn” và những người đã gắn bó với Chúa Giêsu Kitô, “Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của Thiên Chúa cho chúng ta”.

Tin Mừng: Mt 5, 1-12 a

Chúa Giêsu lên núi,” như Mô-sê ngày xưa đã làm. Nhưng khác với Mô-sê, Chúa nói theo thẩm quyền của mình và công bố hiến chương của Nước Trời: thay vì các giới răn mà Mô-sê đã nêu, và thường dưới hình thức cấm đoán, Chúa Giêsu đưa ra một lời loan báo hạnh phúc, với không dưới 9 Mối phúc. Ở đây có một chương trình sống rộng lớn và một cuộc cách mạng thực sự, bởi vì hạnh phúc này không phải là hạnh phúc của cuộc sống trần tục tìm kiếm thành công, danh dự, quyền lực và sự giàu có. Ở đây, Chúa Giêsu nói về sự phong phú của đời sống nội tâm và sự công chính có thể kéo theo sự bắt bớ, sỉ nhục và nói xấu trong giây lát, nhưng chắc chắn sẽ tìm thấy “phần thưởng […] ở trên trời”.

.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, chuyển ngữ.

.

Comments are closed.