CHÌA KHÓA BÀI ĐỌC LỜI CHÚA CHÚA NHẬT XXV-TN_C, 18-9-2022 ֎ PHỤC VỤ THIÊN CHÚA VÀ NGƯỜI NGHÈO HÈN

 

CHÌA KHÓA BÀI ĐỌC LỜI CHÚA

CHÚA NHẬT XXV-TN_C, 18-9-2022

֎

PHỤC VỤ THIÊN CHÚA VÀ NGƯỜI NGHÈO HÈN

Tiên tri A-mốt và Chúa Giêsu tố cáo cuộc đua chạy thiếu hiểu biết của người giàu tìm kiếm của cải và thú vui, và sự thiếu thương hại của họ đối với những người hèn mọn và bất hạnh. Về phần mình, tác giả thánh vịnh ca ngợi Chúa về cái nhìn hào hiệp, cao thượng mà Chúa dành cho những người yếu đuối và nghèo hèn.

Bài đọc I : Am 8, 4-7

A-mốt, người đầu tiên trong số các tiên tri văn sĩ, là một người chăn nuôi súc vật và chăm sóc cây sung ở vùng Teqoa (Am 1, 1 ; 7, 14). Ông dám nói thẳng nói thật, và các lời sấm của ông tỏ ra không thương xót những người giàu có luôn ra sức làm khổ “kẻ bất hạnh” và “người hèn mọn trong đất nước”, tức là những người nghèo hèn. Những người giàu thời ấy bận tâm đến bất kỳ mưu kế nào để gia tăng tài sản của mình và cuồng nhiệt chờ đợi kết thúc “tuần trăng mới” và “ngày sabát” để làm tăng tài sản của mình nhờ vào những người nghèo, bằng cách làm giảm các lường đong và làm sai lệch các cái cân. Họ mua với giá không đáng kể “kẻ yếu hèn” và “kẻ bất hạnh” để biến những người này thành nô lệ. A-mốt tìm kiếm sự công bằng cho những người nghèo, vì biết rằng Thiên Chúa của mình “chẳng bao giờ quên một hành vi xấu xa nào” của những người giàu có và quyền lực này.

Thánh vịnh đáp ca : Tv 113 (112)

Trong khổ thơ thứ nhất, tác giả thánh vịnh trước tiên mời gọi cộng đoàn của mình ca ngợi và chúc tụng Thiên Chúa. Ông còn đi xa hơn nữa, trong khổ thơ thứ hai, và gợi ý lên sự siêu việt của Thiên Chúa bằng một câu hỏi dành cho cộng đoàn đang nhóm họp : “Ai sánh tày Thượng Đế Chúa ta ?” Chỉ có một câu trả lời khả dĩ cho câu hỏi này: không ai cả ! Vị Chúa này, Đấng “ngự chốn cao vời”, không bao giờ quên nhìn xem bầu trời trái đất. Để kết luận, tác giả thánh vịnh xác định rằng cái nhìn của Thiên Chúa đặc biệt hướng về “kẻ mọn hèn, […] người nghèo túng”, người mà Chúa muốn “cất nhắc lên” và “đặt ngồi chung với hàng quyền quý trong dân Ngài”.

Bài đọc II : 1 Tm 2, 1-8

Phaolô khuyến khích Timôthê, “môn đệ yêu dấu” của mình, “hãy cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người”. Quan điểm thật là đại kết hết sức và bao gồm “các vua chúa” và “những người cầm quyền”. Hoàn cảnh cầu nguyện mà Phaolô khuyến nghị phù hợp với những gì Chúa Giêsu đã dạy, đó là “sự yên tĩnh và bình thản”. Vị tông đồ tuyên xưng đức tin của mình vào một Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ, Đấng “muốn mọi người được cứu độ”. Ông cũng tuyên xưng đức tin của mình vào Chúa Giêsu Kitô, là “Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người” và là Đấng bảo vệ những người hèn mọn nhất.

Tin Mừng : Lc 16, 1-13

Những câu chuyện dụ ngôn của Chúa Giêsu luôn luôn gây ngạc nhiên. Dụ ngôn hôm nay đặc biệt là như vậy, vì Chúa Giêsu tán thành lời khen ngợi mà một người chủ dành cho người quản lý của mình, dù người này đã phung phí tài sản của chủ “cách khôn khéo”. Gây ngạc nhiên hơn nữa là việc Chúa Giêsu yêu cầu các môn đệ của mình “dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè” (câu 9). Điều đó có nghĩa là Chúa Giêsu tương đối hóa tầm quan trọng của tiền bạc, trong khi yêu cầu “con cái ánh sáng” sử dụng tiền bạc một cách đúng mức, hay đúng hơn là, tìm kiếm “điều tốt thật sự”. Nhưng Chúa cũng đưa ra một bài học cho các “con cái ánh sáng” này, những người được Chúa yêu cầu sử dụng sự khéo léo của mình để phục vụ “con cái đời này”, bằng cách tìm làm cho họ quy theo “điều tốt thật sự”.

Lm. Gb. Nguyễn Đăng Tuệ, chuyển ngữ.

Comments are closed.