Thứ Sáu sau Chúa Nhật 21 Thường Niên – Năm B

Lời Chúa: Mt 25, 1-13

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: “Nước trời giống như mười trinh nữ cầm đèn đi đón chàng rể. Trong số đó, có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan. Năm cô khờ dại mang đèn mà không đem dầu theo. Còn những cô khôn ngoan đã mang đèn, lại đem dầu đầy bình. Vì chàng rể đến chậm, nên các cô đều thiếp đi và ngủ cả. “Nửa đêm có tiếng hô to: Kìa, chàng rể đến, hãy ra đón người. Bấy giờ các trinh nữ đều chỗi dậy, sửa soạn đèn của mình. Những cô khờ dại nói với các cô khôn ngoan rằng: “Các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em đã tắt cả”. Các cô khôn ngoan đáp lại rằng: “E không đủ cho chúng em và các chị, các chị ra (nhà) hàng mà mua thì hơn”. Song khi họ đang đi mua, thì chàng rể đến. Những trinh nữ đã sẵn sàng, thì theo chàng rể cùng vào tiệc cưới, và cửa đóng lại. Sau cùng các trinh nữ kia cũng đến và nói: “Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi”. Nhưng người đáp lại: “Ta bảo thật các ngươi, ta không biết các ngươi”. Vậy hãy tỉnh thức, vì các con không biết ngày nào, giờ nào”.


Suy niệm

     “Vậy Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào” (Mt 25,13)

     Dụ ngôn mười trinh nữ đón rước chàng rể trong bài Tin Mừng cho thấy hai thái độ khác nhau của người Kitô hữu trong đời sống Đức Tin. Năm cô khôn ngoan với ngọn đèn cháy sáng trong tay tượng trưng cho thái độ sẵn sàng, tỉnh thức, đối ngược với thái độ hời hợt, không biết trù liệu của năm cô khờ dại. Vì vậy, năm cô khôn ngoan được dự yến tiệc khi chàng rể đến. Thái độ tỉnh thức, sẵn sàng là thái độ Chúa Giêsu mời gọi mỗi Kitô hữu chúng ta: “Anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào” (Mt 25,13).

     Qua Bí Tích Rửa Tội, mỗi người chúng ta được gọi là Kitô hữu, nghĩa là mang lấy Chúa Kitô. Danh xưng này tự nó không đảm bảo phần thưởng Nước Trời. Vì vậy, để chiếm hữu Nước Thiên Chúa, mỗi tín hữu cần sống danh xưng Kitô hữu bằng đời sống thức tỉnh trong Đức Tin. Sống tỉnh thức trong việc siêng năng đến với Chúa qua Thánh Lễ, Lời Chúa, các Bí Tích, các giờ đạo đức… Bên cạnh đó, sống tỉnh thức trong Đức Tin là nỗ lực chu toàn bậc sống của mình trong tinh thần trách nhiệm và sống tốt từng giây phút hiện tại.

     Lạy Chúa, Chúa biết chúng con yếu đuối, dễ chiều theo những khuynh hướng xấu dẫn đến tội lỗi. Xin giúp chúng con can đảm dứt bỏ những điều bất chính, để sống xứng danh Kitô hữu. Xin cho chúng con sống tỉnh thức qua việc gắn bó mật thiết với Chúa và trung thành với bổn phận hàng ngày, để khi Chúa đến, chúng con sẵn sàng ra đón Chúa và được Chúa dẫn đưa vào bàn tiệc Nước Trời. Amen.


Lễ Thánh Âu-Tinh Giám mục

Ngạc nhiên vì một con người xem ra đã hư hỏng.Bỡ ngỡ vì không ngờ Âu-tinh đã biến đổi mau lẹ, không ai có thể biết trước được . Âu-tinh sinh năm 354 tại Thagaste, một làng nhỏ bên Phi Châu . Cha của Ngài là người ngoại giáo,thuộc dòng quí phái,danh giá . Mẹ của Ngài là thánh nữ Monica……….xem tiếp


Comments are closed.