Thứ Ba Tuần X Thường Niên – Ngày 07/06/2022

Lời Chúa: Mt 5,13-16

“Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời”.

 


Suy niệm

LÀ MUỐI LÀ MEN

“Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 16).

Muối và ánh sáng là hai hình ảnh rất quen thuộc và là nhu cầu cần thiết trong đời sống thường ngày. Muối mặn giúp thức ăn thêm đậm đà và không bị hư. Ánh sáng cần thiết để nhìn thấy, để làm việc và tránh được những tai họa. Chúa Giêsu đã mượn hai hình ảnh này để định nghĩa về người Kitô hữu. Đồng thời, Người cũng muốn gửi trao cho họ sứ vụ là “trở thành muối cho đời và ánh sáng cho thế giới hôm nay”.

Đức Giêsu chính là “Ánh sáng thật” (Ga 1,9), và là “Ánh sáng thế gian. Để những ai theo Người sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12). Người đến chiếu tỏa ánh sáng vĩnh cửu, ánh sáng soi đường cho dân ngoại và vinh quang của Israel Dân Ngài (x. Lc 2,32). Ánh sáng đó được thể hiện qua các công việc giảng dạy, chữa lành bệnh tật của Đức Giêsu (x. Mc 3,1-7). Người mở lối thoát cho người khác, không che dấu, không quy hướng về mình, nhưng làm theo thánh ý Chúa Cha.

Chúa Giêsu mong mỏi các môn đệ của Người phải là muối và ánh sáng cho thế giới. Những công việc tốt đẹp các môn đệ làm đó phải có sức toả lan như ánh sáng, như muối để cho thế gian nhận ra tình thương Chúa.

Trong thế giới coi trọng vật chất và hưởng thụ, Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta phải trở nên muối để ướp cho đời được mặn là sống đạo đức, việc làm bác ái và tình yêu thương. Những việc làm này nhằm mục đích để làm chứng nhân, và trở nên ánh sáng đem niềm tin, sự vui tươi cho cuộc đời. Để trở thành muối và ánh sáng, chúng ta phải gặp gỡ với Đức Giêsu qua việc tham dự thánh lễ và cầu nguyện hằng ngày. Sự kết hợp với Chúa sẽ giúp cho người Kitô hữu luôn giữ được chất mặn, được độ sáng để chiếu tỏa Tin Mừng của Đức Giêsu cho mọi người, nhất là những người lương dân chưa nhận biết Chúa.

Ngày nay, trên thế giới còn biết bao người chưa biết Chúa và không tin vào Chúa. Xin Chúa ban cho chúng ta luôn là muối, là ánh sáng cho trần gian qua sự yêu thương, tha thứ, và giúp đỡ mọi người xung quanh ta.


Comments are closed.