Thứ Ba Sau Chúa Nhật IV Mùa Chay – Ngày 29/03/2022

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Ga 5, 1-3a. 5-16.”]

Hôm đó là ngày lễ của người Do-thái, Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Tại Giêrusalem, gần cửa “Chiên”, có một cái hồ, tiếng Do-thái gọi là Bếtsaiđa, chung quanh có năm hành lang. Trong các hành lang này, có rất nhiều người đau yếu, mù loà, què quặt, bất toại nằm la liệt. Trong số đó, có một người nằm đau liệt đã ba mươi tám năm. Khi Chúa Giêsu thấy người ấy nằm đó và biết anh đã đau từ lâu, liền hỏi: “Anh muốn được lành bệnh không?” Người đó thưa: Thưa Ngài, tôi không được ai đem xuống hồ, mỗi khi nước động.

Khi tôi lết tới, thì có người xuống trước tôi rồi”. Chúa Giêsu nói: “Anh hãy đứng dậy vác chõng mà về”. Tức khắc người ấy được lành bệnh. Anh ta vác chõng và đi. Nhưng hôm đó lại là ngày Sabbat, nên người Do-thái bảo người vừa được khỏi bệnh rằng: “Hôm nay là ngày Sabbat, anh không được phép vác chõng”. Anh ta trả lời: “Chính người chữa tôi lành bệnh bảo tôi: Vác chõng mà đi”. Họ hỏi: “Ai là người đã bảo anh “Vác chõng mà đi?” Nhưng kẻ đã được chữa lành không biết Người là ai, vì Chúa Giêsu đã lánh

vào đám đông tụ tập nơi đó.

Sau đó, Chúa Giêsu gặp anh ta trong đền thờ, Người nói: “Này, anh đã được lành bệnh, đừng phạm tội nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước”. Anh ta đi nói cho người Do-thái biết chính Chúa Giêsu là người đã chữa anh ta lành bệnh. Vì thế người Do-thái gây sự với Chúa Giêsu, vì Người đã làm như thế trong ngày Sabbat.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

ĐỨC GIÊSU, NGUỒN SỨC SỐNG CỦA TÔI

“Anh có muốn khỏi bệnh không?” (Ga 5,6)

Nước là một trong những yếu tố cần thiết cho sự sống. Ở đâu có nước ở đó có sự sống. Người ta còn dùng nước để thanh tẩy. Dưới cái nhìn của nhiều tôn giáo, nước không chỉ tẩy rửa thân xác mà còn là dấu chỉ thanh tẩy tâm hồn. Đó là lý do tại sao người bại liệt trong bài Tin mừng hôm nay cố tìm đến dòng nước Bết-sai-đa và mòn mỏi đợi chờ. Cuối cùng anh đã gặp được nguồn Nước Hằng Sống là Đức Giêsu, và anh đã được Ngài chữa lành căn bệnh thể xác cũng như tâm hồn.

Với căn bệnh bất toại, chắc chắn người bại liệt không tránh khỏi tâm trạng u sầu, vì anh luôn khát vọng có một cuộc sống bình thường như bao người khác. Anh cũng hiểu rằng, tình trạng hiện tại của mình như một lời tố giác anh trước mặt cộng đồng: Anh là người tội lỗi. Đối với anh lúc này, chỉ có phép lạ tại hồ Bết-sai-đa mới có thể phục hồi anh, cả về mặt thể lý lẫn tâm hồn. Thế nhưng, 38 năm là khoảng thời gian quá dài để một ước nguyện thành hiện thực. Trong khi anh cố gắng nuôi sống niềm hy vọng gần như tuyệt vọng ấy, thì Chúa Giêsu đến với anh, và hỏi: “Anh có muốn khỏi bệnh không?” (Ga 5,6). Câu hỏi đó của Chúa Giêsu đã làm anh vỡ òa niềm hạnh phúc. Và nếu như dòng nước Bết-sai-đa có khả năng cứu chữa cho anh, thì dòng Nước Hằng Sống là chính Đức Giêsu dư sức để tái sinh anh không những ở đời này mà cả đời sau. “Anh được khỏi bệnh, vác chõng và đi được” (Ga 5,8). Cuối cùng niềm khát mong của anh cũng thành hiện thực, nhưng không bởi dòng nước Bết-sai-đa mà bởi chính Chúa Giêsu, Nước Hằng Sống. Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã trả lại cho anh một cuộc sống đầy đủ ý nghĩa. Ngài cũng xóa tên anh khỏi danh sách “những người tội lỗi” trong mắt người đời.

Chúa Giêsu là Nước Hằng Sống (x. Ga 4, 7-14). Ngài cũng mời gọi chúng ta: “Ai khát, hãy đến với Tôi, ai tin vào Tôi, hãy đến mà uống!” (Ga 7, 37). Thế nhưng điều đáng buồn là nhiều người kitô hữu hôm nay “khát” rất nhiều thứ, nhưng lại ít còn “khát” Chúa Giêsu. Đó là lý do tại sao đức tin của nhiều tín hữu bỗng trở nên khô cằn và nguội lạnh. Thật vậy, mất Chúa Giêsu, đời sống kitô hữu chẳng còn ý nghĩa gì. Vì đời sống thể lý có thể được nuôi bằng nhiều nguồn sống khác nhau, nhưng đời sống đức tin chỉ có thể sống nhờ một nguồn sống duy nhất là Chúa Giêsu. Do đó, ai tách lìa khỏi Chúa Giêsu thì người ấy tựa như cành nho tách lìa khỏi thân cây, và dần trở nên khô héo (x.Ga 15,5). Còn ai gắn bó với Chúa Giêsu thì người ấy tựa “như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại, và không ngừng trổ sinh hoa trái” (Gr 17,8). Như vậy, cũng như dòng nước tự nhiên có khả năng làm cho sống và tẩy sạch mọi vết nhơ, thì dòng Nước Hằng Sống là chính Chúa Giêsu cũng sẽ làm cho đức tin của ta không ngừng đâm chồi nảy lộc và linh hồn ta được trở nên tinh tuyền; vì Ngài chính là nguồn sống và là sức sống của chúng ta.

Ước gì mỗi người chúng ta luôn xác tín mạnh mẽ rằng Chúa Giêssu chính nguyên lý sống còn của đời mình. Để trong mỗi ngày sống, chúng ta luôn biết tìm đến với Ngài qua Thánh Lễ và đời sống cầu nguyện, hầu chúng ta được sống và sống dồi dào, đồng thời cũng để tâm hồn chúng ta không có điều gì đáng chê trách trong ngày quang lâm cùng với các thánh của Người.

[/loichua]

Comments are closed.