Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng – Ngày 24/12/2021

Lời Chúa: Lc 1, 67-79

Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri rằng:

“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en

đã viếng thăm cứu chuộc dân Người.

Từ dòng dõi trung thần Đa-vít,

Người đã cho xuất hiện

Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta,

như Người đã dùng miệng các vị thánh ngôn sứ

mà phán hứa tự ngàn xưa:

sẽ cứu ta thoát khỏi địch thù,

thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét;

sẽ trọn bề nhân nghĩa với tổ tiên

và nhớ lại lời xưa giao ước;

Chúa đã thề với tổ phụ Áp-ra-ham

rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù,

và cho ta chẳng còn sợ hãi,

để ta sống thánh thiện công chính trước nhan Người,

mà phụng thờ Người suốt cả đời ta.

Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu

là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:

con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người,

bảo cho dân Chúa biết: Người sẽ cứu độ

là tha cho họ hết mọi tội khiên.

Thiên Chúa ta đầy lòng trắc ẩn,

cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta,

soi sáng những ai ngồi nơi tăm tối

và trong bóng tử thần,

dẫn ta bước vào đường nẻo bình an”.

 


Suy niệm

NIỀM VUI CỦA NGƯỜI CHA

“Bấy giờ, người cha của em, tức là ông Da-ca-ri-a, được đầy Thánh Thần, liền nói tiên tri” (Lc 1,67).

Kính thưa cộng đoàn, đàn ông thường cương nghị, thẳn thắn, ít nói, dùng lý trí nhiều hơn tình cảm và thường che giấu cảm xúc của mình. Thế nhưng Tin Mừng theo thánh Luca mà cộng đoàn vừa nghe lại gợi lên hình ảnh một người đàn ông giàu cảm xúc và bày tỏ niềm vui mừng cách hớn hở, đó chính là ông Dacaria đang vui mừng về tương lai và sứ mệnh của con trai ông.

Ông Dacaria đón nhận niềm vui con cái trong sự ngỡ ngàng lúc tuổi già. Sau thời gian dài chờ đợi, ông không chỉ có được người con trai nối dõi, mà ông còn vui mừng khôn tả vì con trai ông được vinh dự làm tiền hô cho Đấng Cứu Thế. Thật vậy, theo lời sứ thần loan báo: Con trẻ sẽ lên cao cả trước mặt Chúa. Ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần. Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa (x. Lc 1,14-17. Qua các biến cố, Dacaria chắc chắn đã thấu hiểu được ý định của Thiên Chúa sẽ thực hiện nơi con trai ông và dân tộc Israel trong tương lai. Vì vậy, khi miệng lưỡi ông được mở ra, tức khắc ông cất bài ca “Benedichtus”: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en đã viếng thăm cứu chuộc dân Người. Từ dòng dõi trung thần Đa-vít, Người đã cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta” (Lc 1,68-69).

Qua niềm vui của ông Dacaria về người con là Gioan, chúng ta cảm nhận được một niềm vui vĩ đại hơn, đó là niềm vui Giáng Sinh của Con Thiên Chúa. Thật vậy, trong lời chúc tụng của ông Dacaria, chúng ta thấy chương trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện nơi Đấng Cứu Tinh, Đấng hoàn thành giao ước giữa Thiên Chúa với con người qua các tổ phụ, được các tiên tri loan báo và nay đang cư ngụ trong cung lòng Trinh Mẫu Maria. Chính Người Con này khi được hạ sinh sẽ trở thành niềm hân hoan, vui mừng cho toàn dân Israel và toàn thể nhân loại. Qua Người Con, Chúa Cha sẽ được vinh hiển, và vui mừng. Bên dòng sông Giođan, Chúa Cha đã hãnh diện chứng nhận rằng: “Đây là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người” (Mt 17,5).

Ngày chào đời, mỗi người chúng ta cũng là niềm vui của cha mẹ mình. Niềm vui này lớn lao hơn, khi Thiên Chúa còn yêu thương lên kế hoạch để chúng ta được tham gia vào sứ mạng ngôn sứ cho Con của Người trong đời dâng hiến: “Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người” (Lc 1,76). Ngày nay, sứ mạng ngôn sứ của chúng ta trở nên khó khăn hơn khi nhiều người chỉ coi Lễ Giáng Sinh như một lễ hội, mà “hội” thì nhiều hơn “lễ”. Đêm Giáng Sinh người ta chở nhau chơi nhiều hơn đi dự Thánh Lễ. Hang đá được xem như vật trang trí, hay phông nền để chụp hình, khoe dáng và khoe quần áo mới, chứ hiếm thấy ai dừng lại bên hang đá để cầu nguyện và suy gẫm về tình thương của Thiên Chúa, về ơn cứu độ qua Hài Nhi Giêsu nằm trong máng cỏ. Cùng với những khó khăn, tâm trạng lo âu và sợ hãi vì dịch Covid khiến con người phần nào quên đi ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh.

Ước gì trong Mùa Giáng Sinh sắp tới, khi quỳ bên hang đá, chúng ta có được cảm nghiệm sâu xa về tình thương mà Thiên Chúa dành cho chúng ta và cho toàn thế giới qua Hài Nhi Giêsu. Từ đó, chúng ta sẽ có những quyết tâm sống tốt lành, trở thành ngôn sứ loan niềm vui ơn cứu độ cho những người mà chúng ta gặp gỡ. Amen!


Comments are closed.