Thứ Hai Tuần VIII Mùa Thường Niên – ĐỨC TRINH NỮ MARIA – MẸ HỘI THÁNH – Ngày 24-05-2021

Lời Chúa: Ga 19,25-27

Khi ấy, đứng gần thập giá Chúa Giêsu có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria vợ ông Clopas, và Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa cùng Mẹ rằng: “Thưa Bà, này là Con Bà”. Rồi Người lại nói với môn đệ: “Này là Mẹ con”. Và từ giờ ấy, môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình.

 


Suy niệm

ĐÓN MẸ VỀ NHÀ MÌNH

“Và từ giờ ấy, môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình” (Ga 19,27)

Chính thánh Gioan, người môn đệ Chúa yêu, đã viết lên câu Thánh Kinh “môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình” (Ga 19,27). Một câu văn ngắn ngủi nhưng hàm chứa bao ý nghĩa phong phú và thiêng liêng. Thánh Gioan đã không chỉ đón Mẹ Maria về nhà mình theo như lời trăn trối của Chúa Giêsu, mà còn nhận Mẹ Maria vào số những người quý giá nhất trong cuộc đời của ngài.

Đức Maria đã sống những năm tháng cuối đời bên cạnh thánh Gioan. Thánh Gioan đã được cùng Mẹ cầu nguyện, cùng Mẹ dùng bữa, có Mẹ kề bên trong sứ vụ loan báo Tin Mừng và nhất là có Mẹ tham dự cử hành mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Điều này hẳn có một ý nghĩa lớn lao trong suy tư của tác giả Tin Mừng thứ tư. Văn sĩ Origene đã từng viết rằng: “Khởi đầu của các Tin Mừng là Tin Mừng Gioan, không ai có thể hiểu được ý nghĩa thâm sâu của nó nếu người đó không tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu và không lãnh nhận Ðức Maria làm Mẹ mình từ Ðức Giêsu”. Chính vì thế, thánh Gioan đã cảm nghiệm và viết lên “Lời đã thành xác phàm” vì ngài đã được sống dưới cùng mái nhà với Đức Maria, người đã cưu mang Ngôi Lời Thiên Chúa.

Việc đón Đức Maria cư ngụ nơi nhà mình đã mang lại cho thánh Gioan những cảm nghiệm sâu xa về Mầu Nhiệm Nhập Thể. Vậy việc đón Mẹ Maria vào cuộc đời chúng ta có một ý nghĩa nào không? Câu trả lời nằm trong ý nghĩa của việc thiết lập ngày lễ Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Hội Thánh. Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đưa Đức Maria liên kết chặt chẽ với giáo lý về ơn cứu độ. Mọi biến cố trong cuộc đời của Đức Maria đều phục vụ và xoay quanh chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Với lòng sùng kính Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta cũng học lấy gương sống các nhân đức của Mẹ và biết đặt chương trình cứu độ của Thiên Chúa làm trung tâm của cuộc đời. Từ tiếng “xin vâng” thánh ý Thiên Chúa mỗi sáng thức dậy đến hành trình một ngày sống với tâm niệm “Người bảo gì thì hãy làm theo” và kết thúc một ngày trong lời tạ ơn “linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa”, chúng ta hãy mang lấy tâm tình của Đức Maria vào từng nhịp đập của cuộc sống. Đó là một cuộc sống dành trọn vẹn cho thánh ý Thiên Chúa. Như thế, lòng sùng kính Đức Maria không dừng dừng lại ở một cảm xúc nhân loại chóng qua nhưng là một cảm nghiệm thiêng liêng dẫn chúng ta đến cùng Thiên Chúa.

“Này từ đây, mọi đời sẽ khen tôi có phúc, vì Đấng quyền năng đã làm cho tôi những điều cao cả” (Lc 1,48-49). Xin Đức Maria cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta biết nhận ra các ơn huệ Chúa ban cho chúng ta trong tùng phút giây cuộc sống, để cùng với Mẹ, chúng ta ca ngợi và chúc tụng tình thương Thiên Chúa đến muôn đời.


Comments are closed.