Thứ Ba Tuần V Phục Sinh – Ngày 04-05-2021

Lời Chúa: Ga 14,27-31a

27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. 29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin. 30 Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ lãnh thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. 31 Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho Thầy. Nào đứng dậy! Ta đi khỏi đây!”

 


Suy niệm

QUÀ TẶNG BÌNH AN

“Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy.
Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian” (Ga 14, 27a)

Thánh sử Gioan cho chúng ta biết trong khung cảnh của bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu biết Ngài sắp bước vào cuộc thương khó. Ngài cũng biết tâm trạng của các môn đệ đang rất hoang mang lo sợ. Chính vì thế, Ngài an ủi và ban bình an cho các ông: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy”.

Vậy, bình an mà Chúa Giêsu ban cho các môn đệ là gì? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta trở lại đầu chương 14 của Tin Mừng Gioan. Thánh sử viết: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em. Thầy sẽ không để anh em mồ côi” (Ga 14,16-18). Như vậy, Chúa Giêsu đã không để cho các môn đệ phải lo sợ và bơ vơ giữa dòng đời nữa. Ngài sẽ xin Chúa Cha ban cho các ông một Đấng Bảo Trợ khác, đó chính là Chúa Thánh Thần. Thánh Gioan còn nói rõ hơn: “Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần, Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26). Đến đây, chúng ta biết được Chúa Giêsu đã ban cho các môn đệ một sự bình an đích thực, đó không phải là cái gì mơ hồ, hay nằm trong sự tưởng tượng nhưng rất cụ thể, là Chúa Thánh Thần. Người chính là sự bình an đích thực và quý giá nhất mà Chúa Giêsu đã ban cho. Một khi có được sự “Bình An” này, các môn đệ và cả chúng ta nữa sẽ không còn phải lo sợ trước sóng gió ba đào, vì Chúa Thánh Thần chính là sức mạnh và Tình Yêu của Thiên Chúa.

Cuộc sống hôm nay vẫn còn đó sự giả dối, lừa lọc, bạo lực và chiến tranh, nó đã làm cho con người phải sống trong sự bất an và đầy lo sợ. Con người lại khát khao có được một cuộc sống bình an nhưng không biết phải làm cách nào, nên họ chỉ biết đi tìm sự bình an nơi của cải vật chất trần thế là thứ không bền vững và cũng không đem lại bình an đích thực. Còn bình an của Chúa Giêsu ban cho lại có giá trị tuyệt đối và vĩnh cửu. Vì thế, chúng ta hãy can đảm ra đi, đến với hết thảy mọi người với một lời chào thân thiện: “Bình an cho anh em” (Ga 20,21). Và chúng ta cũng sẽ đem bình an đến cho họ bằng cách sống gần gũi với mọi người, nhất là những người nghèo khổ, đau yếu và bệnh tật, để làm sao cho mọi người thấy được bình an thật sự là có Chúa Giêsu luôn hiện diện giữa chúng ta và giữa họ. Chính lúc này đây, Chúa Giêsu chính là sự bình an đích thực như khi xưa các Thiên Thần đã loan báo khi Người mới sinh ra: “Bình An dưới thế cho người Chúa thương” (Lc 2,14). Người sẽ hoạt động trong họ và mời gọi họ đặt niềm tin vào Chúa quan phòng để Ngài ban bình an cho họ. Họ không còn phải lo sợ bất cứ điều gì. Cũng như chính Người luôn bình an trước mọi khó khăn chống đối, trước sự bách hại của vua chúa quan quyền.

Trong mỗi thánh lễ, chúng ta thường nhắc lại lời Chúa Giêsu phán với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa thương ban cho gia đình, Giáo xứ, Giáo hội và quê hương đất nước chúng ta được bình an. Xin cho mọi người luôn tha thiết trở về trong vòng tay yêu thương của Chúa để tận hưởng niềm vui và ơn bình an đích thực.


Comments are closed.