Thứ Ba Tuần Thánh – Ngày 30-03-2021

Lời Chúa: Ga 13,21-33.36-38

Khi ấy, (Chúa Giê-su đang ngồi ăn với các môn đệ), tâm hồn Người bị xao xuyến, nên Người tuyên bố : “Thật, Thầy nói thật cho các con biết, một người trong các con sẽ nộp Thầy”. Các môn đệ nhìn nhau phân vân không biết Người nói về ai. Có một môn đệ được Chúa Giê-su yêu quý, đang ở bàn ăn gần lòng Chúa Giê-su. Vậy Phê-rô làm hiệu cho môn đệ ấy và nói : “Hỏi xem Thầy nói về ai đó”. Môn đệ ấy nghiêng mình sát ngực Chúa Giê-su và hỏi Người : “Thưa Thầy, ai vậy”. Chúa Giê-su trả lời : “Thầy chấm miếng bánh trao cho ai là người đó”. Và Người chấm một miếng bánh trao cho Giu-đa, con Si-mon Ít-ca-ri-ô. Ăn miếng bánh rồi, Sa-tan nhập vào hắn. Chúa Giê-su nói với hắn: “Con tính làm gì thì làm mau đi”. Nhưng những người đang ngồi ăn không một ai hiểu được vì sao Người lại nói với hắn như vậy. Có nhiều người tưởng tại Giu-đa giữ túi tiền, nên Chúa Giê-su bảo hắn hãy mua những gì chúng ta cần dùng trong dịp lễ, hoặc Người bảo hắn bố thí cho người nghèo. Vậy sau khi nhận miếng bánh đó, Giu-đa liền đi ra. Bấy giờ là đêm tối.

Khi Giu-đa đi rồi, Chúa Giê-su phán : “Bây giờ Con Người được vinh hiển, và Thiên Chúa đã được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính Mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển. Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa. Các con sẽ tìm Thầy, và như Thầy đã nói với người Do-thái “Nơi Ta đi, các ngươi không thể đến được”, nay Thầy cũng nói với các con như vậy”. Si-mon Phê-rô hỏi Người : “Thưa Thầy, Thầy đi đâu”. Chúa Giê-su trả lời : “Nơi Thầy đi, nay con chưa thể theo tới đó được, nhưng sau này con sẽ theo Thầy”.

Phê-rô thưa lại : “Tại sao con lại không theo Thầy ngay bây giờ được. Con sẽ liều mạng sống con vì Thầy”. Chúa Giê-su nói : “Con liều mạng sống vì Thầy ư. Thật, Thầy nói thật cho con biết : trước khi gà gáy, con đã chối Thầy ba lần”. 

 


Suy niệm

LỜI NHẮN NHỦ

“Chúa Giê-su nói với hắn: “Con tính làm gì thì làm mau đi” (x. Ga 13, 27)

Đã từ rất lâu, ngôn ngữ là công cụ truyền thông hiệu quả trong đời sống con người. Muốn diễn đạt tư tưởng, ước muốn của mình, cách tốt nhất là dùng lời nói. Có những lời nói gió bay, nhưng cũng có những lời mang âm vang muôn thuở. Hôm nay, Chúa Giêsu đã dành cho Giuđa những lời như vậy.

Với tâm thức của một vị Thiên Chúa, Chúa Giêsu hiểu rõ con đường Thập giá Người sẽ trải qua. Trong lộ trình đó, Người nhận ra khuôn mặt của người môn đệ thân tín đang giơ chân đạp mũi nhọn. Tình thương khiến Chúa không thể ngoảnh mặt làm ngơ, nhưng cũng tình yêu ấy nhắc nhở Chúa không thể bước qua ranh giới cuối cùng là tự do của Giuđa. Hết lần này đến lần khác, Chúa nói xa nói gần để cảnh báo Giuđa. Tin mừng kể lại những lời Người đã ngỏ với Giuđa: “Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con” (x. Ga 13,18); “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy” (x. Ga 13,21); “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy”. Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa và bảo y: “Anh làm gì thì làm mau đi” (x. Ga 13,26-27). Chỉ riêng trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, hơn một nửa số câu tập trung vào Giuđa. Dù được thực hiện tiệm tiến, qua nhiều cấp độ khác nhau, nhưng lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu tinh tế đến nỗi không ai trong nhóm biết Chúa nói về Giuđa. Chỉ có Chúa và Giuđa biết rõ ý nghĩa của những câu nói trên. Chúa che chắn Giuđa khỏi mọi áp lực để ông có thể được tự do chọn lựa. Tất cả những gì có thể, Chúa đã làm, rồi chờ đợi câu trả lời của Giuđa.

Vậy mới thấy, quyền phủ quyết của con người có sức nặng đáng sợ. Giuđa đã quyết không nghe lời nhắn nhủ vì quá nhiều thứ đang dẫn dắt tâm tư của ông. Tình nghĩa Thầy trò bao năm tháng qua, không thắng nổi những tính toán ích kỉ, bồng bột trong đầu ông. Đã có nhiều nghi vấn về Giuđa, liệu ông có thể thoát được số phận nghiệt ngã của mình? Câu trả lời là có thể. Vì nếu không, Chúa Giêsu đã không tác động nhằm giúp ông thay đổi chọn lựa của mình. Các nhà Thần học tin rằng: không cần sự phản bội của Giuđa, Thiên Chúa vẫn có nhiều cách để thực hiện công trình cứu độ.

Giữa cuộc sống được đan dệt bởi biết bao chọn lựa, đâu đó trong thâm tâm mỗi người, vẫn có những lời thì thầm giúp chọn lựa: từ cái xấu đến cái tốt, đến cái tốt hơn và cái tốt nhất theo ý Chúa (x. Rm 12,2). Lời Chúa được ngỏ qua nhiều cách thức nhằm giúp chúng ta lớn lên mỗi ngày. Quyền quyết định nằm trong tay chúng ta: cần nhận thức rõ chọn lựa của mình, gạt sang một bên những áp lực của ý riêng thiển cận, dục vọng ích kỉ và dư luận đám đông, rồi chủ động thực hiện với ý chí hướng thiện.

Xin Chúa ban ơn giúp chúng ta nhận thức rõ rệt và chủ động trước từng hành vi của mình. Đồng thời, nhờ tập thói quen nghe và luôn chọn lựa điều đẹp ý Chúa, chúng ta sẽ trở nên nhạy bén và dễ dàng đi theo những giá trị cao thượng. Nhờ vậy, nhân cách sẽ ngày càng thêm thăng tiến và trưởng thành như Chúa Giêsu. Đây là nền tảng của cảm nghiệm niềm vui và hạnh phúc mỗi ngày.


Comments are closed.