Thứ Năm sau Chúa Nhật 5 Phục Sinh – Năm B

Lời Chúa: Ga 15, 9-11

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn”.

 


Suy niệm

 Nối tiếp Tin Mừng hôm qua, Tin Mừng hôm nay cũng là những tâm sự rất thân tình và gần gũi của Chúa Giêsu với các môn đệ trong diễn từ ly biệt. Ngài mời gọi các môn đệ ở lại trong tình yêu của Ngài. Đặc điểm tình yêu của Ngài là yêu đến cùng, yêu đến vô cùng và tột cùng. Từ lúc nhập thể, tình yêu ấy đã khởi sự, kéo dài cả cuộc đời trần thế và hoàn tất khi Ngài chịu đau khổ, chịu chết trên thập giá. Chúa Giêsu đã yêu thương, phục vụ và gửi trao Thánh Thần trước khi thốt lên lời cuối cùng: “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19,30). Theo ý Chúa Giêsu, việc ở lại trong tình yêu của Ngài được cụ thể hóa bằng việc tuân giữ các giới răn Ngài truyền dạy: “Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy”.

 Đáp lại lời mời gọi đầy nghĩa tình của Chúa Giêsu, nếu chúng ta thực sự yêu mến và ở lại trong tình yêu của Ngài, thì chúng ta cần tuân giữ các lệnh truyền của Ngài. Việc tuân giữ các lệnh truyền của Ngài chắc chắn đòi chúng ta phải hy sinh. Tuy nhiên, hy sinh là cử chỉ anh hùng và cao cả để biểu lộ tình yêu chân thành. Nếu chúng ta yêu mến Chúa hết lòng, chắc chắn chúng ta sẽ luôn cảm thấy vui mừng ngay cả khi phải chịu đau khổ và thử thách (x. Cv 5,41). Chúng ta hãy khiêm tốn nài xin Chúa cho chúng ta luôn biết đáp trả tình yêu của Chúa. Ở lại trong tình yêu Chúa, chúng ta sẽ cảm nhận được tình yêu vô biên và sự bình an đích thực, sự bình an mà thế gian không thể ban tặng cho chúng ta được.

Lạy Cha, chúng con chúc tụng Cha đã thương ban Con Cha là Chúa Giêsu đến thế gian để yêu thương chúng con với một tình yêu mà Cha đã dành cho Ngài. Xin cho chúng con được luôn ở trong tình yêu của Con Cha, cũng là trong tình yêu của chính Cha. Xin Cha giúp chúng con trở nên chứng nhân tình yêu của niềm an ủi của Cha giữa những anh chị em chúng con, nhất là giữa những con người đáng thương và đau khổ nhất. Amen.


Comments are closed.