Thứ 7 Sau Lễ Thánh Gia Thất – Ngày 04/01/2020

Lời Chúa: Ga 1,35-42

Khi ấy, Gio-an đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giê-su đang đi mà nói : “Ðây là Chiên Thiên Chúa”. Hai môn đệ nghe ông nói liền đi theo Chúa Giê-su, Chúa Giê-su ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình, thì nói với họ : “Các ngươi tìm gì”. Họ thưa với Người : “Ráp-bi”, nghĩa là “Thưa Thầy, Thầy ở đâu”. Người đáp : “Hãy đến mà xem”. Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười. An-rê, em ông Si-mon Phê-rô, một trong hai người đã nghe Gio-an nói và đã đi theo Chúa Giê-su. Ông gặp Si-mon anh mình trước hết và nói với anh : “Chúng tôi đã gặp Ðấng Mê-si-a, nghĩa là Ðấng Ki-tô”. Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giê-su. Chúa Giê-su nhìn Si-mon và nói : “Ngươi là Si-mon, con ông Gio-an, ngươi sẽ được gọi là Kê-pha, nghĩa là Ðá”.

 


Suy niệm

NƠI CHÚA Ở

“Họ đã đến và xem chỗ Người ở” (Ga 1,39).

Nếu bạn ở trong một ngôi nhà rộng lớn và đẹp đẽ, người ta sẽ nói gia đình bạn giàu có. Nếu bạn sống trong căn phòng gọn gàng và ngăn nắp, người ta sẽ nói tính cách bạn chu đáo… Như thế, nơi ở sẽ cho người khác biết bạn là ai. Trong ý hướng này, chúng ta hãy cùng với hai môn đệ của Gioan Tẩy Giả đến và xem nơi Chúa Giêsu ở.

Tưởng chừng sẽ gặp nhiều điều thú vị về nơi Chúa ở nhưng dường như các ông chẳng tìm thấy điều gì. Thật vậy, đoạn Phúc Âm chúng ta vừa nghe không có một lời miêu tả nào về nơi Chúa ở. Và nếu lật lại những trang Phúc Âm, người ta cũng khó tìm thấy những bằng chứng diễn tả nơi ở của Chúa. Chúng ta chỉ có thể ghi nhận điểm này là Chúa đã đến rất nhiều nơi trong hành trình rao giảng Nước Thiên Chúa. Người ta có thể gặp Chúa ở Biển Hồ, thấy Chúa ở nơi núi cao hoang vắng, nơi hoang mạc, nơi thành thị và nhiều khi là trong Đền Thờ. Thành thử, đối với Chúa Giêsu, Ngài không có một nơi ở cố định: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”(Mt 8,20).

Như thế, hướng đi của hai môn đệ và của chúng ta thì vô ích sao? Không phải thế! Dù nơi Chúa ở không có nhiều thông tin nhưng những nơi Chúa đến thì lại không thiếu “dấu vết” của Thiên Chúa. Thật vậy, dù là nơi máng cỏ hôi tanh của mùi gia súc hay nơi thập giá tanh tao của máu me; dù là nơi thánh thiện của Đền Thờ hay bàn ăn của những người tội lỗi, người ta vẫn thấy sự cuốn hút linh thánh nơi Con Người có tên Giêsu: “Quả thật, ông này là Con Thiên Chúa” (Mt 27,54). Nói một cách khác, Chúa Giêsu luôn ở trong tương quan với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần nên dù Ngài có đi đâu và làm việc gì thì người ta vẫn nhận ra một Thiên Chúa sống động đầy quyền năng và lòng nhân ái. Thế nên, chỉ trong một ngày tiếp xúc, hai môn đệ của Gioan Tẩy Giả đã nhận biết Ngài và rồi giới thiệu Ngài cho người khác: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia, nghĩa là Đấng Kitô” (Ga 1,41).

Sống trong thế giới với nền khoa học kỹ thuật phát triển như hôm nay, con người có nhiều phương tiện để đến chỗ này chỗ kia, để giao tiếp với người này người nọ. Nhưng những nơi chúng ta đến, ở những người chúng ta gặp gỡ, liệu rằng ta có làm cho Chúa được nhận biết? Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta: Dù sống ở bậc sống nào, gặp gỡ ai, ở nơi đâu, chúng ta hãy ý thức rằng mình có bổn phận để giới thiệu Chúa cho mọi người. Và để làm được như vậy, chúng ta phải là những người “ở trong Chúa” “Chúa ở trong chúng ta”.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn ở lại trong tình yêu và bén rễ sâu trong ân sủng của Ngài, ngõ hầu những việc con làm, những người con gặp và những nơi con đến luôn toả rạng vinh quang của Ngài. Amen.


Comments are closed.