Thứ Hai sau Chúa Nhật 1 Mùa Chay – Năm B

Lời Chúa: Mt 25, 31-46

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng: “Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta”. Khi ấy người lành đáp lại rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu?” Vua đáp lại: “Quả thật, Ta bảo các ngươi: Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”. “Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: “Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn; Ta khát, các ngươi không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm Ta!” Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu?” Khi ấy Người đáp lại: “Quả thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta”. Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu”.

 


Suy niệm

Trình thuật Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải cho ta thấy khung cảnh của ngày cánh chung. Trong ngày đó, chính Người sẽ hiện đến như một vị thẩm phán xét xử muôn dân. Người sẽ xét xử mỗi người dựa trên hành vi của họ đối với tha nhân. Qua việc mạc khải về mầu nhiệm cánh chung, Chúa Giêsu cũng chỉ cho chúng ta thấy con đường bước vào Nước Trời. Con đường đó chính là việc thực thi bác ái. Bác ái không chỉ thực thi cho những người thân cận, mà còn trải rộng ra với tất cả mọi người, đặc biệt là cho những người nghèo hèn, bé mọn.

 Chiêm ngưỡng Đức Giêsu, chúng ta nhận ra Người vừa là một vị thẩm phán công minh, vừa là vị Vua tình yêu. Chính vì tình yêu mà Người đã xuống thế làm người để cứu độ nhân loại. Sống trong thân phận con người, Người luôn thông cảm chạnh lòng thương xót và giải thoát con người khỏi những đau khổ mà họ đang gánh chịu. Người mời gọi con người bước vào con đường tình yêu ngang qua việc biết nhạy bén trước những đau khổ và nhu cầu của người khác, đồng thời biết mau mắn giúp đỡ và quảng đại cho đi mà không mong đáp đền.

Lạy Chúa, chúng con đang sống trong tâm tình của mùa Chay, thời gian chuẩn bị tâm hồn để đón mừng mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Con Chúa, xin cho chúng con biết khiêm tốn nhận ra tội lỗi và biết quay trở về với Chúa. Xin cho chúng con cũng biết quảng đại chia sẻ với những người đau khổ xung quanh. Amen. 


 

Comments are closed.