Thứ 6 Tuần 1 Giáng Sinh – Ngày 04/01/2019

Lời Chúa: Ga 1,35-42

Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: Ðây là Chiên Thiên Chúa. Hai môn đệ nghe ông nói liền đi theo Chúa Giêsu, Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo mình, thì nói với họ: “Các ngươi tìm gì?”. Họ thưa với Người: “Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?”. Người đáp: “Hãy đến mà xem”. Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.

Anrê, em ông Simon Phêrô, một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: “Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô”. Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: “Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Ðá”.

 


Suy niệm

CHÚNG TA TÌM GÌ THẾ, VÀ ĐÃ TÌM THẤY CHƯA ?

Đức Giêsu quay lại thấy các ông đi theo mình, thì hỏi: ‘Các anh tìm gì thế ?’ Họ đáp: ‘Thưa Thầy, Thầy ở đâu ?’. Người bảo họ: ‘Đến mà xem’. Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy (Ga 1,38-39).

Cuộc sống của một người được đan dệt từ một chuỗi những kiếm tìm. Họ tìm gì ? Thông thường, người ta tìm kiếm những gì đã có nhưng nay đã mất, hoặc tìm những gì đã có nhưng hiện tại còn thiếu. Vì nhận thấy cái đã mất và cái còn thiếu, cái đó cần thiết cho hiện sinh của họ. Cái họ tìm có thể là tiền, là tình, là danh hay một khát vọng về một ai đó mà họ muốn đến với, hoặc mong trở thành. Hai môn đệ Gioan Tẩy Giả là Gioan và Anrê đi tìm gì ?

Thánh Kinh cho ta biết, họ tìm nơi Thầy Giêsu ở. Còn Thầy Giêsu lại muốn mời các ông ‘đến mà xem chỗ Người ở’. Nhưng Thầy Giêsu ở đâu ? Các sách Tin Mừng cho ta biết một vài thông tin về chỗ ở của Thầy Giêsu, đó là: một căn nhà tại làng quê Nazareth, có khi Người ở biển Hồ, nhưng có lúc lại ở ngoài phố, và rất thường xuyên trong Đền thờ. Người ta cũng gặp thấy Người nơi chỗ người nghèo, người giàu, chỗ đông người, nơi vắng vẻ. Cả những chỗ người ta đón tiếp, tôn vinh, hay nơi có kẻ từ chối và tìm cách loại trừ Người, ta cũng có thể tìm gặp Người ở đó. Đặc biệt, tại nhà Tiệc ly, trong vườn cây dầu nặng trĩu nỗi lo, nơi Thập giá đậm mùi tang, trong vinh quang Phục sinh, và trong nhà Cha, những ai là bạn hữu của Người sẽ luôn gặp được Người ở đây. Còn chính Thầy Giêsu lại cho biết, chỗ Người ở là nơi không có chỗ tựa đầu ! Vậy, Gioan và Anrê đã đáp trả như thế nào ? Chúng ta thấy ‘họ đã đến, xem chỗ Người ở, và ở lại với Thầy ngày hôm ấy’. Và kể từ ngày hôm đó, họ cũng đã theo Thầy Giêsu đến mọi nơi mà Thầy sẽ ở.

Nếu có một ngày, bất chợt Thầy Giêsu hỏi chúng ta: Này con, con tìm gì thế ? Thì ngày đó chính là hôm nay, vào lúc này và ở ngay đây. Bạn và tôi, hôm nay, chúng ta tìm gì và tìm thấy chưa ? Thầy Giêsu vẫn đang hỏi: Này con, con tìm gì thế ? Gioan và Anrê tìm xem nơi Thầy Giêsu ở đâu, và họ đã biết, đã đến xem và ở lại. Đó là nơi mà Thầy Giêsu muốn họ ở lại với Người: “Lạy Cha, con muốn con ở đâu thì những kẻ Cha ban cho con cũng ở đó với con” (Ga 17,24). Và đó cũng là nơi Thầy Giêsu muốn bạn và tôi biết. Thầy mời chúng ta đến xem chỗ Thầy ở, và Thầy muốn chúng ta ở với Thầy, để chúng ta được nên một với những người tin, nên một với Thầy và Cha của Thầy (x. Ga 17,20-21). Thầy Giêsu vẫn đang hỏi chúng ta: Này con, con tìm gì thế ? ‘Lạy Thầy, Thầy ở đâu ?’ Ước gì đó là câu trả lời thật lòng của chúng ta. Lúc đó, bạn và tôi sẽ được Thầy Giêsu chỉ cho biết chỗ Thầy ở. Người sẽ mời chúng ta đến xem chỗ đó, và Người muốn chúng ta ở lại với Người: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong con”. Và khi chấp nhận lời mời, ta sẽ được Thầy tâm sự về nỗi mong của Thầy: “Con biết không, cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, con cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Ga 15,8).

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con tìm thấy nơi Chúa muốn con ở, và xin Người lôi kéo để con đến xem, và xin Người ban sức mạnh để con can đảm ở lại với Người. Amen.


Comments are closed.