Thứ Tư trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh – Ngày 28/12/2016

Suy niệm

“Hãy thức dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người ” (Mt 2,13)

Trong những ngày này, chúng ta cùng với Giáo hội chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập Thể. Mầu nhiệm Thiên Chúa tỏ mình cho con người nơi Hài Nhi Giêsu, hiện thân của tình yêu Thiên Chúa cho con người. Thế nhưng trong ánh sáng của Mầu nhiệm Nhập thể đã có bóng đêm của Mầu nhiệm Tử nạn. Đau khổ và Thập giá đã ló dạng khi Vầng Dương mới xuất hiện. Ngay từ lúc chào đời, Hài Nhi đã phải chạy chốn trước sự truy lùng của con người và đối diện với cái chết “Hãy thức dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrôđê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người” (Mt 2, 13). Tại sao con trẻ mới sinh lại là mối nguy hại cho bạo vương Hêrôđê. Bởi vì ông lo sợ con trẻ này sẽ lấy ngai vàng của ông. Chính sự kiêu căng, ích kỷ như bức tường che mắt làm ông không nhận ra tình thương của Thiên Chúa nơi Hài nhi. Thay vào đó, ông có thái độ bực tức và làm một hành động tàn nhẫn “sai quân đi giết tất cả các con trẻ ở Belem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống” (Mt 2, 16 ). Là một vị vua, ông phải lo cuộc sống của thần dân được ấm no hạnh phúc. Thế nhưng chỉ vì quyền lợi của cá nhân mà ông đã giết nhiều trẻ em vô tội, gây đau khổ cho nhiều người, nhiều gia đình. Đó là hậu quả của việc loại Thiên Chúa ra khỏi đời sống của mình.

Chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh và tự do. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật dường như giải quyết mọi vấn đề cuộc sống con người. Thế nhưng thế giới này đang bị chia rẽ vì thù hận, bị tàn phá vì bạo lực và ích kỷ. Một thế giới rách nát vì xung khắc và chiến tranh. Một thế giới mà những người lãnh đạo, những người lớn vì ích kỷ chỉ lo làm lợi cho quốc gia, cho cá nhân mình mà không lắng nghe tiếng khóc của các trẻ em và người trẻ. Chưa có thời đại nào như thời đại này trẻ em phải gánh chịu nhiều bạo hành, đau khổ và bất hạnh như vậy. Có những trẻ em chết trong lòng mẹ, chết vì nghèo đói, vì chiến tranh, vì bệnh tật. Có những trẻ em phải nghỉ học để đi làm, bị bóc lột sức lao động. Có những em bị lạm dụng, bị bỏ rơi. Đó là hậu quả của một thế giới thiếu vắng Thiên Chúa, thiếu vắng tình thương. Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi như là men và ánh sáng để sưởi ấm con tim chai cứng của nhân loại, đem tình yêu của Thiên Chúa đến với mọi người, để tình yêu của Thiên Chúa vùi lấp những hận thù, chia rẽ, bạo lực.

Lạy Chúa, Chúa là quà tặng mà Chúa Cha gửi đến cho chúng con. Xin cho chúng con biết đón nhận Chúa để tình yêu Chúa sưởi ấm con tim chúng con. Từ đó chúng con biết trao ban tình yêu ấy cho những ai chưa nhận biết Chúa. Amen


Comments are closed.