Thứ Tư sau Chúa Nhật 1 Thường Niên – ngày 11/01/2017

Suy niệm

“Người đi rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ” (Mc 1, 39).

Chắc hẳn chúng ta đã nghe hoặc từng theo dõi những chương trình truyền hình dành cho các “sao” hay những “người nổi tiếng”. Trong những chương trình ấy, nhân vật chính hoặc bộc lộ cho khán giả thấy những tài năng, sở thích, phong cách của họ; hoặc là thể hiện cho người xem cuộc sống thường nhật của mình với những công việc này công việc nọ. Những chương trình truyền hình như thế nhằm mục đích tôn vinh người nghệ sĩ và đạt được một lợi ích cụ thể nào đó.

Mỗi người trong chúng ta tự hỏi: Chúa Giêsu làm gì trong một ngày sống? Ngài đã thể hiện những tài năng gì khiến cho biết bao người trong hơn hai mươi thế kỷ qua vẫn còn say mê, thần tượng Ngài? Câu trả lời nằm ngay trong trình thuật Tin Mừng của Thánh sử Máccô hôm nay. Chúng ta cùng khám phá một ngày của “người nổi tiếng” Giêsu – Thần tượng và là gương mẫu cho hàng tỷ người ở khắp nơi trên thế giới: “Từ sáng sớm, lúc trời còn tối mịt. Chúa Giêsu đã thức dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó”. Sau đó, Ngài đến “giảng dạy trong các hội đường” của người Do Thái. Và lúc “Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Ngài” và Ngài đã chữa họ. Những dòng Tin Mừng ngắn ngủi nhưng đầy ý nghĩa: Một ngày của Chúa Giêsu là sự kết hợp hài hòa giữa cầu nguyện và lao động, giữa làm việc và nghỉ ngơi, giữa thinh lặng lẫn ồn ào náo động. Không có gì tách Ngài ra khỏi sự kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa Cha cũng như không có ai khiến Ngài ngưng việc rao giảng Tin Mừng: “Người bảo các môn đệ: Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó”. Như vậy, Chúa Giêsu đã trở nên thần tượng và gương mẫu cho những ai tiếp bước theo Ngài: Gương mẫu của cầu nguyện và làm việc không ngừng. Một ngày với Chúa Giêsu – “người nổi tiếng” là bài học cho mỗi người chúng ta hôm nay cũng phải biết kết hợp cách hài hòa giữa cầu nguyện và lao động trong từng ngày sống.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là gương mẫu cho mỗi người chúng con học đòi bắt chước. Xin cho chúng con trong mỗi ngày sống luôn biết kết hợp với Chúa để kín múc ân sủng từ nơi Ngài, đồng thời biết trao ban ân sủng đó cho tất cả những ai chúng con gặp gỡ. Nguyện xin Chúa đồng hành và nâng đỡ của chúng con, trong cầu nguyện liên lỉ và làm việc không ngừng, để làm Sáng Danh Chúa trong thế giới này. Amen


Comments are closed.