[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 25, 31-46.”]
“Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. Bấy giờ, Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.” Bấy giờ, những người công chính sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?” Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.” Bấy giờ, những người ấy cũng sẽ thưa rằng: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?” Bấy giờ, Người sẽ đáp lại họ rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.” Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.”
[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]
THIÊN CHÚA PHÁN XÉT BẰNG LUẬT YÊU THƯƠNG
“Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê” (Mt 25, 31-32)
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su cho chúng ta “chiêm ngưỡng trước” cuộc phán xét trong ngày sau hết. Khi Chúa trở lại trong vinh quang, Người được trao toàn quyền xét xử muôn dân nước. Người đã dùng luật yêu thương như là tiêu chuẩn cho cuộc phán xét cuối cùng.
Chúa Giê-su tách biệt những người được xét xử thành hai loại dựa trên nguyên tắc của tình yêu. Trước hết, đối với những người được Chúa Cha chúc phúc, bởi vì họ đã thực thi giới răn yêu thương của Chúa trên trần gian. Họ là những người đã động lòng thương xót anh chị em xung quanh mình. Họ sẵn sàng hy sinh thời gian, công sức, tiền bạc để chăm lo cho những con người đói khát, khách lạ, trần truồng, đau ốm, bệnh tật, tù tội, những con người bị bỏ rơi, bị xua đuổi cả về vật chất lẫn tinh thần…Chính vì thế mà họ được gọi là những người được “Thiên Chúa chúc phúc” và phần thưởng của họ là “Vương Quốc được dọn sẵn từ thuở tạo thiên lập địa”. Trái lại, những người đứng đối diện với họ thì phải “ra đi để chịu cực hình muôn kiếp”. Bởi vì những con người này đã thờ ơ, vô cảm trước nỗi thống khổ của anh em mình, họ sống ích kỷ, hẹp hòi, chỉ lo cho bản thân mình. Chính vì thế, họ đã không nhận ra được khuôn mặt của Thiên Chúa hiện diện nơi tha nhân, từ đó họ đánh mất cơ hội được hưởng ơn cứu độ.
Thánh Gioan Tông đồ nói: “Nếu ai nói: “Tôi yêu mến Thiên Chúa” mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy. Đây là điều răn mà chúng ta đã nhận được từ Người: ai yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình” (1Ga 4, 20-21). Đức Thánh Cha Phan-xi-cô khuyên chúng ta đừng để sự vô cảm lôi kéo: “Nếu bạn đứng trước một người hoạn nạn mà bạn không có lòng thương xót, nếu trái tim bạn không rung động, thì có nghĩa là có điều gì đó không ổn. Bạn hãy chú ý, chúng ta phải để ý. Đừng để chúng ta bị sự vô cảm ích kỷ lôi kéo. Khả năng thương xót trở thành hòn đá thử vàng của Kitô hữu, đó là giáo huấn của Chúa Giêsu. Chính Chúa Giêsu là lòng trắc ẩn của Chúa Cha đối với chúng ta. Nếu bạn đi xuống phố và thấy một người đàn ông vô gia cư đang nằm đó, và bạn đi qua mà không hề nhìn anh ta, hoặc có lẽ bạn nghĩ: “Chà, tác dụng của rượu. Một người say rượu”. Đừng tự hỏi xem người đàn ông đó có say không; hãy tự hỏi xem trái tim bạn có bị chai cứng không, trái tim bạn có trở thành băng giá không? Kết luận này chứng tỏ rằng lòng thương xót đối với cuộc sống con người đang khốn khổ là gương mặt thật sự của tình yêu. Và như thế họ trở thành các môn đệ thật sự của Chúa Giêsu và tỏ bày gương mặt của Chúa Cha: “Các con hãy có lòng thương xót, như Cha các con là đấng thương xót” (Lc 6, 36). Thiên Chúa, Cha của chúng ta có lòng thương xót, bởi vì Người cảm thương; Người có khả năng thương xót, đến gần với nỗi đau của chúng ta, với tội lỗi, tính xấu và sự khốn cùng của chúng ta” .
Lạy Chúa, xin giúp chúng con hiểu và nhất là luôn sống hơn nữa mối liên kết không thể phá vỡ giữa tình yêu dành cho Ngài, Cha của chúng ta, và tình yêu cụ thể và quảng đại đối với anh em của chúng con. Xin Ngài ban cho chúng con có lòng thương xót và lớn lên trong sự cảm thương. Amen.
[/loichua]