Thứ Ba sau Chúa Nhật 26 Thường Niên – Ngày 27/09/2016

Lời Chúa: Lc 9, 51-56

Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?” Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: “Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”. Và các Ngài đi tới một làng khác.


Suy niệm

“Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” (Lc 9,54)

Sau một thời gian dài bước theo Thầy Chí Thánh Giêsu đi khắp nẻo miền Galilê, các Tông đồ đã có được chút ít lòng nhiệt thành với sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Tuy nhiên, các ông vẫn chưa hiểu thấu con đường Thầy đang đi và chưa thực hiện vuông tròn ý muốn của Thầy. Điều này được phản chiếu qua trích đoạn tin mừng hôm nay. Hai môn đệ Giacôbê và Gioan với mệnh danh con của Thiên lôi đã chọn cách hành xử rất đời với dân làng ở Samari: “Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” (Lc 9,54). Hai ông không chấp nhận thái độ từ chối đón tiếp Thầy của những người miền Trung chỉ thờ phượng Thiên Chúa trên núi Garidim. Trong tâm trí các môn đệ lúc ấy, Thầy Giêsu đầy uy quyền đang tiến lên Thánh đô Giêrusalem trong vị thế của một Đấng Mêssia chính trị. Vì thế, những kẻ không tôn trọng Thầy, những kẻ cản đường Thầy phải hứng chịu lửa hủy diệt từ trời như một bài học nhớ đời.

Người Kitô hữu cũng dễ dàng chọn cách cư xử như Giacôbê và Gioan. Chúng ta xa lánh, cô lập, loại trừ những người không cùng chung niềm tin và không cùng suy nghĩ, đặc biệt là người chống đối đạo của chúng ta. Chúng ta lên án, muốn chúc dữ cho những người dửng dưng với đồng loại và với Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy học cách yêu thương những người không tiếp đón Chúa và quay lưng với Giáo hội. Trước là cầu xin Lửa Tình Yêu từ trời xuống thánh hóa và biến đổi họ, sau là gặp gỡ đối thoại bằng trái tim hiền hậu để giới thiệu cho họ về Thầy Giêsu. Lời giới thiệu có sức thuyết phục nhất là chính cuộc sống đầy hơi ấm lửa mến Chúa yêu người nơi chúng ta như Chúa Giêsu đã nói: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).

Lạy Chúa, lời kinh Thương người có mười bốn mối, con đã thuộc lòng, nhưng con mãi quên chưa thực hành. Vì thế, lời nói truyền giáo vẫn chỉ là lý thuyết thôi, người ta khó tìm thấy Chúa nơi con. Xin Chúa ban cho con sức mạnh để con sống lời kinh ấy mỗi ngày, ngõ hầu con luôn là hiện thân của Chúa giữa cuộc đời này. Amen.


Comments are closed.