[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 20,27-40″]
Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ?”
Chúa Giêsu trả lời rằng: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa”.
Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: “Lạy thầy, Thầy dạy đúng lắm”. Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa.
[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]
SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
“Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng được hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không lấy vợ cũng chẳng lấy chồng” (Lc 20,34-35).
Quan niệm hạnh phúc của mỗi người rất khác nhau. Có người đặt tiêu chuẩn hạnh phúc nơi tiền bạc. Có người cảm thấy hạnh phúc khi có chức có quyền, khi được làm ông kia bà nọ. Cũng có người chỉ cần vợ đẹp con ngoan là niềm hạnh phúc của họ…Còn đối với người tín hữu, hạnh phúc là lúc họ được ở bên Chúa muôn đời.
Trình thuật Tin Mừng hôm nay nói cho chúng ta về cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và nhóm Xađốc. Nhóm Xađốc không tin có sự sống lại và sự sống đời đời nên đã đưa ra vấn nạn để chất vấn Chúa Giêsu. Họ tưởng sẽ làm khó được Chúa, nhưng qua sự kiện đó, Chúa Giêsu giúp họ nhận ra quan niệm của họ chỉ hướng đến những hạnh phúc thực tại ở đời này như: giàu sang phú quý, mua bán đổi chát, lấy vợ gã chồng, tiêu xài hưởng thụ…Riêng đối với những ai có niềm tin vào sự sống lại và sự sống đời đời, Chúa cho biết chúng ta được quyền hy vọng về một hạnh phúc viên mãn trong Nước Chúa.
Chúa Giêsu còn nói rõ cuộc sống mai hậu đó, con người sẽ không còn phải chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Vì ngôn ngữ loài người không thể nói hết được ý nghĩa sự sống đời đời, nên Chúa Giêsu phải diễn tả theo cách so sánh với các Thiên Thần. Kiểu nói “ngang hàng với các thiên thần” có nghĩa là con người chẳng phải lo lắng việc gì khác, ngoài việc phục vụ, ca tụng Chúa muôn đời là niềm kiêu hãnh và hạnh phúc nhất của loài thụ tạo.
Người tín hữu sống giữa đời hôm nay, thường bị kéo căng giữa thánh thiêng và trần tục, giằng co giữa thiện và ác, so đo giữa quảng đại với ích kỹ, tính toán giữa cho đi và thu vén… Thay vì noi gương Đức Giêsu, ta thấy mình thích thỏa hiệp nhằm mưu cầu thỏa mãn cho bản thân, hơn là đương đầu, chịu thương tích vì chân lý.
Bài học Chúa Giêsu đưa ra cho nhóm Xađốc nhắc nhớ chúng ta về một hạnh phúc tròn đầy trong Thiên Chúa. Ngôi nhà của chúng ta không phải ở dưới thế này, nhưng là ở trên kia, nơi cung lòng Thiên Chúa. Chúng ta sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Nơi thế gian này, ta vừa được thử thách vừa được tôi luyện qua những cuộc chiến lớn nhỏ diễn ra trong cuộc sống nội tâm của mình. Hành trình tại thế chỉ là một cuộc hành hương tạm bợ, là một cuộc lữ hành về Nước Chúa hưởng sự sống đời đời.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chọn Chúa làm gia nghiệp đời đời. Xin cho chúng con đừng bám víu vào sự gì ở đời này, vì tất cả đều qua đi. Trái lại, xin Chúa cho chúng con biết nỗ lực tìm kiếm và xây dựng đời sống vĩnh cửu là hạnh phúc viên mãn mà mỗi người hằng mong đợi.
[/loichua]