Thứ 7 tuần 27 A – Ngày 14/10/2017

Lời Chúa: Lc 11, 27-28

Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!” Nhưng Người phán rằng: “Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”.

 


Suy niệm

HẠNH PHÚC ĐÍCH THỰC LÀ THỰC THI Ý CHÚA

“Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11, 28).

Sống trên đời này ai cũng cầu mong cho mình được hạnh phúc. Thế nhưng, quan niệm hạnh phúc của mỗi người lại có nhiều cách khác nhau. Có người coi hạnh phúc là một cuộc sống giàu sang, có người nghĩ hạnh phúc là có vợ đẹp con khôn, có người cho rằng hạnh phúc là không gặp phải cảnh chiến tranh loạn lạc… Đôi khi trong cuộc sống, ta còn thấy hạnh phúc của người này lại là những đau khổ của người khác. Một trận mưa lớn làm cho nhiều người vùng cao vui mừng vì có nước cho cây trồng phát triển nhưng lại đau khổ cho người miền xuôi phải gánh chịu cảnh lụt lội. Giá heo giảm khiến những nhà chăn nuôi đau khổ vì thua lỗ nhưng đó lại là niềm vui cho những gia đình nông thôn nghèo vì họ có thể mua được thực phẩm với giá rẻ. … Một vài ví dụ dẫn ra để cho thấy những thứ hạnh phúc trần gian mà con người bám víu chỉ là tương đối và nó tựa phù vân mà thôi. Bởi vậy, con người cần phải vươn tới một thứ hạnh phúc vững bền mà nơi đó không còn phải bận tâm lo lắng hay phải đau khổ.

Bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu chỉ ra con đường đưa con người tới nguồn hạnh phúc đích thực. Khi người phụ nữ ca ngợi về người mẹ thật có phúc vì đã cưu mang và nuôi dưỡng Chúa Giêsu, thì Ngài lại nói tới một thứ hạnh phúc khác với suy nghĩ của người phụ nữ đó là việc “lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa”. Chúa Giêsu không hạ giá hay coi thường mối dây liên kết máu huyết của mình với Mẹ Maria, nhưng Ngài cho thấy mối dây thuộc linh với Thiên Chúa là điều quan trọng hơn mà con người cần phải có. Lời khẳng định về mối phúc của Chúa Giêsu không hạ thấp mà càng nâng cao phẩm giá của Mẹ, bởi Mẹ luôn sống trong mối hiệp thông với Thiên Chúa qua việc lắng nghe, suy ngẫm và thực hành thánh ý Chúa trong cuộc đời. “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng chỉ đường con đi”(Tv 119, 105). Quả đúng như vậy, lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa thì tâm hồn sẽ được bình an, hạnh phúc. Bởi vì, không có hạnh phúc nào lớn hơn cho bằng hạnh phúc là có được chính Chúa. Thánh Augustinô đã nói: “ta sống ở đời này để tìm hạnh phúc và hạnh phúc thật chỉ có nơi Thiên Chúa”.

Lạy Chúa, Chúa đã nói: “Ta là đường là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6), xin cho chúng con biết chạy đến cùng Ngài để được đi trên con đường chân lý dẫn chúng con tới nguồn hạnh phúc đích thực. Xin cho cuộc đời chúng con luôn ý thức để thực thi thánh ý Chúa trong từng giây phút của cuộc sống. Nhờ đó, chúng con có thể nói rằng: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi này hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn”(Tv 62,2).


Comments are closed.