Thứ 6 tuần 26 Thường Niên – Ngày 06/10/2017

Lời Chúa: Lc 10,13-16

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Khốn cho ngươi, hỡi Corozain, khốn cho ngươi, hỡi Bethsaiđa: vì nếu tại Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các ngươi, thì từ lâu, những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối. Cho nên trong ngày thẩm phán, Tyrô và Siđon sẽ được nhiêu dung hơn các ngươi.

Còn ngươi nữa, hỡi Capharnaum, phải chăng ngươi sẽ được nâng cao đến tận trời? Ngươi sẽ phải hạ thấp xuống tới địa ngục.

Ai nghe các con, tức là nghe Thầy, và ai khinh dể các con, là khinh dể Thầy. Mà ai khinh dể Thầy là khinh dể Đấng đã sai Thầy”.

 


Suy niệm

SÁM HỐI ĐỂ ĐƯỢC CHÚA THA THỨ

Khốn cho ngươi, hỡi Corozain, khốn cho ngươi, hỡi Bethsaiđa: vì nếu tại Tyrô và Siđon đã xảy ra những phép lạ thực hiện nơi các ngươi, thì từ lâu, những nơi đó đã mặc áo vải thô và ngồi trên tro bụi mà sám hối” (Lc 10,13).

Người ta thường nói: “quen quá hóa nhàm” để chỉ thái độ dửng dưng của đám đông trước một việc hay một sự kiện nào đó diễn ra trong cuộc sống. Việc Chúa Giêsu quở trách dân thành Corozain, Bethsaiđa và Capharnaum vì sự thờ ơ cứng lòng trong bài Tin Mừng hôm nay cũng nằm trong bối cảnh này.

Trình thuật Tin Mừng tuy ngắn gọn, nhưng cũng đủ cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đã dành rất nhiều thời giờ và công sức để giảng dạy nơi đây. Chúa muốn cho họ nhận ra Chúa là Đấng Messia đã được loan báo từ xưa; đồng thời kêu gọi họ ăn năn sám hối, quay về với Thiên Chúa để được cứu độ. Tuy vậy, những hạt giống mà Chúa Giêsu gieo trên các mảnh đất này đã không sinh hoa kết quả như mong muốn. Không những thế, nhiều dấu lạ cũng được Chúa Giêsu thực hiện để làm chứng cho sứ vụ Thiên Sai của Ngài, nhưng dân chúng vẫn cứng lòng không tin, không đón nhận và không chịu sám hối. Chính thái độ thờ ơ lãnh đạm đó đã khiến họ khép lòng mình lại và do đó, họ đã không nhận ra Chúa Kitô đang ở giữa họ.

Vậy sám hối là phải làm những gì? Thưa là đừng để lòng mình chiều theo sự gian tà, sự lôi cuốn của thế gian, ma quỷ và xác thịt. Bên cạnh đó, cần phải tránh xa những điều gian ác phản lại tinh thần bác ái Kitô giáo. Thế nhưng, cuộc sống của người Kitô hữu ngày hôm nay bị ảnh hưởng bởi lối sống thực dụng do những tiện nghi vật chất mang lại. Thêm vào đó, cuộc sống ồn ào náo nhiệt đã khiến họ mất dần đi cảm thức về tội lỗi, dửng dưng với tha nhân và câm điếc trước Lời Chúa dạy. Trong khi đó, người Kitô hữu được Chúa ưu ái cho làm con Chúa qua bí tích Rửa Tội, được nuôi dưỡng trong bí tích Thánh Thể, được sống trong sự bao bọc chở che của Giáo Hội, lẽ nào chúng ta lại không biết sám hối để được ơn tha thứ, không chịu biến đổi đời sống cho xứng hợp với những ơn lành Chúa ban cho mình sao? Hơn nữa, Thánh Kinh không ngừng nhắc nhở rằng chỉ nơi Thiên Chúa chúng ta mới thật sự có hạnh phúc, như lời Thánh vịnh: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới được nghỉ ngơi yên hàn” (Tv 62,2).

Lạy Chúa, ước gì Lời Chúa hôm nay giúp mỗi người chúng con biết khiêm tốn mở lòng mình để nhận ra thánh ý Chúa qua việc lắng nghe Lời của Ngài, và biết quì gối trước Ngài với lòng sám hối ăn năn để được Chúa tha thứ. Amen.


Comments are closed.