Thứ 6 Tuần 22 Thường Niên – Ngày 06/09/2019

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 5,33-39″]

Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: “Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?” Người đáp lại rằng: “Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy”.

Người còn nói với họ thí dụ này rằng: “Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: ‘Rượu cũ thì ngon hơn'”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

SỰ KẾT HIỆP CỦA THIÊN CHÚA VỚI DÂN NGƯỜI

“Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng?”
(Lc 5,34).

Khởi đầu bài Tin Mừng hôm nay là lời của những người biệt phái và luật sĩ trách móc Chúa Chúa Giêsu. Họ chê bai các môn đệ của Chúa không thực hành việc đạo đức, không giữ chay mà lại toàn ăn với uống. Qua kiểu nói này, họ gián tiếp xếp Chúa vào hạng phàm phu tục tử. Chúa không giận họ, mà còn mạc khải cho họ biết sự thật về Ngài: “Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng?” (Lc 5,34). Khi áp dụng hình ảnh ‘tân lang’ cho mình, Chúa Giêsu tỏ cho họ biết rằng: nơi Ngài, Thiên Chúa kết hiệp với dân Người; và trong Ngài, Thiên Chúa đã làm một cái gì đó mới mẻ.

‘Tân lang’ là hình ảnh có ý nghĩa đặc biệt trong Cựu Ước: Tiên tri Isaia so sánh “Như tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ”( Is 62,5); Tiên tri Giêrêmia loan báo “Hãy đi mà thét vào tai Giê-ru-sa-lem như sau: Đức Chúa phán thế này: Ta nhớ lại lòng trung nghĩa của ngươi lúc ngươi còn trẻ, tình yêu của ngươi khi ngươi mới thành hôn, lúc ngươi theo Ta trong sa mạc, trên vùng đất chẳng ai gieo trồng”( Gr 2,2) … Các hình ảnh niềm vui, việc phục hồi sau thời gian lưu đày, sự quan tâm, tình yêu và sự chung thủy gắn bó với nhau diễn tả tình yêu của Thiên Chúa đối với dân Người. Thật vậy, khi ‘tân lang’ xuất hiện là lúc Thiên Chúa kết hiệp với dân Người. Qua ‘tân lang’, Thiên Chúa sẽ thực hiện một điều thật vĩ đại, thật mới mẻ.

Chúa Giêsu là tân lang trong tiệc cưới cánh chung. Ngài đến và đổi lịch sử nhân loại sang một thời đại mới ví như ‘một chiếc áo mới’. Những ai tin vào Ngài và sống theo giáo huấn của Ngài sẽ được cùng dự tiệc với Ngài và được hưởng một thứ ‘rượu mới’ chưa có bao giờ. Rượu mới ở đây gợi lên sự quý trọng, mới mẻ, vĩ đại, nồng ấm. Vậy rượu mới này là gì vậy? Trong thư của Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Côlôxê, ta nhận ra rằng: rượu mới là chính Chúa Giêsu, Đấng là trưởng tử của Thiên Chúa từ trước muôn đời. Trong Ngài, muôn vật được tạo thành, và tạo thành cho Ngài. Nhờ Ngài, Thiên Chúa giao hòa với mọi loài và đưa mọi loài đến viên mãn. Ngài chiến thắng sự chết và cũng ban sự sống, bình an cho những ai tin vào Ngài. Ngài là Đấng đã dùng giá máu của mình để cứu chuộc nhân loại.

Xin Chúa quyến rũ chúng ta bằng tình yêu nồng nàn của Chúa, xin cho chúng ta cảm nếm được tình Chúa, để chúng ta luôn khát khao và trung thành sống thánh ý Chúa, sống một đời sống mới trong Chúa. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.