Thứ 5 Tuần 31 Thường Niên – Ngày 08/11/2018

Lời Chúa: Lc 15,1-10

Khi ấy, những người thâu thuế và những người tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người Biệt phái và Luật sĩ lẩm bẩm rằng: “Ông này đón tiếp những kẻ tội lỗi, cùng ngồi ăn uống với chúng”. Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn này: “Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: “Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!” Cũng vậy tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải.

Hay là người đàn bà nào có mười đồng bạc, nếu mất một đồng, mà lại không đốt đèn, quét nhà và tìm kỹ lưỡng cho đến khi tìm thấy sao? Và khi đã tìm thấy, bà mời các chị em bạn và những người láng giềng đến mà rằng: “Chị em hãy vui mừng với tôi, vì tôi đã tìm được đồng bạc tôi đã mất”. Cũng vậy, tôi bảo các ông: Các thiên thần của Thiên Chúa sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải”.

 


Suy niệm

NIỀM VUI ĐƯỢC CHÚA THƯƠNG XÓT

“Trên trời cũng sẽ vui mừng vì một người hối cải…” (Lc 15,5).

Trong biển người bao la, mỗi người ví tựa “hạt cát” giữa sa mạc mênh mông. Lẽ thường, con người ứng xử theo cách bỏ con tép bắt con tôm, quan tâm đến số đông hơn. Với Thiên Chúa, điều đó không như thế, mỗi người là hình ảnh của Ngài: trước khi ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi (x. Gr 1,5). Vì vậy dù cho tội lỗi nhiều thế nào, con người luôn được Thiên Chúa yêu thương.

Thật thế, cách hành xử của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng vượt trên những tính toán theo lẽ thường của con người: để 99 con chiên trong hoang địa, đi tìm một con chiên lạc; lục mọi ngỏ ngách trong nhà để tìm đồng xu bị mất. Cách hành xử này hoàn toàn xuất phát từ lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho con người. Với Chúa Giêsu, lòng thương xót của Người còn gắn liền với niềm vui không phải vì 99 con chiên hay 1 con chiên lạc, mà là tròn đầy 100 con chiên được về bên Người nghỉ ngơi an lành.

Cho nên, con người không thể hiểu được Thiên Chúa nếu chỉ hành xử theo lẽ người phàm, như trời cao hơn đất thế nào thì lòng Chúa yêu thương ta cũng diệu vời như vậy. Tình Yêu mang trong đó trái tim cảm thông với nỗi khổ đau của con người khiến Chúa cứ mãi tìm và tha thứ cho con người. Chúa mời gọi chúng ta ngụp lặn trong tình yêu đó để hưởng niềm vui. Đây là niềm vui của một ân ban tha thứ dạt dào của Thiên Chúa, xen lẫn những giọt nước mắt thống hối của con người: “Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui” (Tv 129,5).

Chúng ta rất yếu đuối và dễ dàng sa ngã. Mỗi lần sa ngã, chúng ta hãy biết sám hối và sẵn sàng để Chúa vác lên vai. Ngài vác chúng ta, dù tội lỗi của ta đè trên đôi vai của Ngài nặng nề như thể năm xưa Ngài vác thập giá lên đồi Canvê. Chúng ta hãy buông mình trong tình yêu Chúa, dành trọn cuộc đời cho Chúa. Bởi chưng, cuộc đời là bể khổ khi con người chối từ lòng thương xót Chúa. Cuộc đời chỉ trọn vẹn khi con người chọn lựa nương ẩn trong lòng thương xót Chúa. Cuộc đời là đáng sống khi con người sống trong tình Chúa. Cuộc đời là niềm vui khi con người biết thống hối ăn năn trong lòng thương xót Chúa: niềm vui của Đức Chúa là thành trì bảo vệ đời ta (x. Nkm 8,10).

Lạy Chúa, Chúa chưa bao giờ nề hà tìm kiếm con người. Chúa cũng chẳng mỏi mệt tha thứ cho con người tội lỗi. Xin cho chúng con biết nhìn lên thập giá và sống theo thập giá Chúa để nhận ra được lòng thương xót vô bờ bến Chúa dành cho chúng con. Xin Chúa ban lại cho con niềm vui của ơn cứu độ và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con suốt cuộc đời. Amen.


Comments are closed.