Thứ 4 Tuần 3 Mùa Chay – Ngày 18/03/2020

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 5,17-19″]

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đấtcó qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

SỐNG YÊU THƯƠNG LÀ CHU TOÀN LỀ LUẬT

“Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn” (Mt 5,17).

Đối với người Do Thái, lề luật là lẽ sống, là thước đo cho đời sống tôn giáo và chính trị. Ai chu toàn lề luật thì được coi là người công chính trước mặt Thiên Chúa và người đời. Do đó, không một cá nhân hay quyền bính nào được quyền hủy bỏ hay thay đổi lề luật.

Chúa Giêsu trong khi rao giảng Tin mừng đã tự so sánh mình như rượu mới (x. Lc 5,39), Người tuyên bố Con Người làm chủ ngày Sabbat (x. Mt 12,8), hay tuyên bố Người có quyền tha tội (x. Mt 9,6)… Điều này khiến cho nhiều người thắc mắc và tự hỏi: phải chăng ông này đến để phá hủy lề luật và các tiên tri? Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã công bố cách rõ ràng: “Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn” (Mt 5,17) lề luật. Qua những lời nói và việc làm, Chúa Giêsu cho thấy Người kiện toàn là đưa luật tới ý nghĩa toàn hảo, ý nghĩa thật của Luật và cũng chính Người thực hiện những lời tiên báo của các ngôn sứ về thời cánh chung. Qua hình ảnh về cái chấm, cái phết, là những chữ nhỏ nhất trong mẫu tự chữ Do Thái, Chúa Giêsu còn khẳng định luật lệ là do ý muốn của Thiên Chúa nên không được hủy bỏ, dù chỉ là những điều luật nhỏ bé. Hơn nữa, việc giữ luật không phải là tuân giữ tỉ mỉ những luật lệ tự đặt ra và theo hình thức như nhóm Pharisêu và các luật sĩ (x. Mt 23,3), nhưng trên hết việc giữ luật phải được thực hiện trên tinh thần bác ái, tâm điểm của luật Môsê và các sách ngôn sứ (x. Mt 22,40).

Là những Kitô hữu, chúng ta được sống trong tinh thần luật mới của Đức Kitô. Người là cứu cánh của lề luật và ai tin vào Người thì được nên công chính (x. Rm 10,4). Ai tin vào Người thì cũng tin và làm những gì Người truyền dạy, đó là biết yêu thương nhau như Người đã yêu thương chúng ta (x. Ga 15,12). Luật yêu thương của Đức Kitô không phải là những ngôn từ sáo rỗng hay một hành động được thực hiện cách máy móc nhưng là tình yêu cụ thể được thể hiện qua những điều giản dị, nhỏ bé khi đến với tha nhân: một ánh mắt trìu mến, một lời nói chân tình, một nụ cười thân thiện… Tình yêu luôn cần sự hy sinh, lòng quảng đại, sự chân thành. Tình yêu trọn hảo luôn là tình yêu vị tha chứ không phải vị kỷ. Khi sống yêu thương, chúng ta không chỉ chu toàn bổn phận đối với Chúa mà chúng ta còn có bổn phận làm cho tình yêu của Đức Kitô lan tỏa đến tha nhân. Để nhờ đó, chúng ta được trở nên những kẻ xứng đáng được hưởng phần gia nghiệp nước trời.

Lạy Chúa Giêsu, khi đến trần gian Chúa đã mạc khải cho chúng con biết Chúa là Đấng phải đến để kiện toàn luật Môsê và lời các ngôn sứ đã tiên báo. Xin cho chúng con biết chu toàn luật mới của Chúa là sống gắn bó, yêu thương tha nhân để nhờ tình yêu của Chúa biến đổi, tất cả chúng con được Chúa dẫn đưa vào nơi hạnh phúc bất diệt trên nước trời. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.