Thứ 2 tuần 25 thường niên – Ngày 25/09/2017

Lời Chúa: Lc 8, 16-18

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi”.

 


Suy niệm

KITÔ HỮU – NHỮNG NGỌN ĐÈN CHIẾU TỎA

“Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sán” (Lc 8,16)

Dụ ngôn cái đèn mà Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay như phần kết của dụ ngôn người gieo giống, cốt để cho thính giả hiểu được sự cần thiết phải thực hiện điều mình đã nghe. Bởi vì, Lời Chúa, nếu chỉ lắng nghe không thì chưa đủ, nhưng cần được áp dụng và đem ra thực hành trong đời sống hằng ngày. Việc thực hành ấy trước hết nhằm biến đổi cuộc sống bản thân, kế đến mỗi người được mời gọi trở nên như những ngọn đèn chiếu tòa ánh sáng của Chúa Kitô Phục Sinh vào trần thế.

Thiết nghĩ, những người Kitô hữu chúng ta đang sống trong cộng đoàn giáo xứ hôm nay luôn được mời gọi “đi bước trước, dấn thân và đồng hành, sinh hoa trái và vui mừng” (x.Tông Huấn Niềm vui Tin Mừng, số 23). Chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta không được giảm bớt nỗ lực loan báo và làm chứng Tin Mừng, nhất là cho những người ở xa Chúa Kitô (x. Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, số 15). Bất cứ ở đâu cần ánh sáng và sức sống Chúa Kitô Phục Sinh nhiều nhất, nơi đó người Kitô hữu đều muốn có mặt ở đó (x. Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, số 30). Thay vì mang một thái độ cách ly khép kín, mọi thành phần trong cộng đoàn giáo xứ cần dấn thân và đồng hành, “đi ra vùng ngoại biên”, cởi mở và tiếp xúc với những gia đình, những mảnh đời hiện diện chung quanh ta, thậm chí với bất cứ những người mà ta gặp gỡ hằng ngày nơi trường học, công sở, nhà máy…. Tuy nhiên, thực tế hôm nay cho thấy dường như chúng ta đã và đang cố “đóng khung” nét đẹp đời sống Kitô giáo. Cụ thể, chúng ta chỉ giữ đạo chứ chưa sống đạo, hoặc nếu có cũng chỉ trong “khuôn khổ” nhà thờ chứ không ở nơi khác. Thế nên, đâu đó còn rất nhiều hình ảnh người Kitô hữu đánh lộn chửi nhau, ghen ghét thù hận, gian dối lừa lọc. Dám thử hỏi làm sao chúng ta có thể trở nên những ngọn đèn chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh, một thứ ánh sáng mang đến sự bình an và vui mừng đích thực? Vì vậy, trong lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu hôm nay, mỗi người được mời gọi phải đổi mới, phải làm sáng lên và chiếu tỏa hình ảnh Chúa Kitô cho anh chị em xung quanh bằng một cuộc sống “nhiễm chất Chúa” với tất cả lòng chân thành, bác ái, công bằng, hòa thuận. Được như vậy, đời hôm nay của ta sẽ đầy giá trị tông đồ và ngày mai, ta sẽ được nghe lời khen thưởng của Chúa: “Nào hãy vào hưởng niềm vui của chủ anh” (Mt 25,21b).

“Lạy Chúa Giêsu thương mến, xin ban cho chúng con biết tỏa lan hương thơm của Chúa đến mọi nơi chúng con đi. Xin Chúa hãy xâm chiếm, tràn ngập tâm hồn chúng con bằng Thần Khí và sức sống của Chúa. Xin Ngài hãy chiếu sáng qua chúng con, để những ai chúng con gặp gỡ cảm nhận được Chúa đang hiện diện nơi chúng con. Và, xin giúp chúng con biết rao giảng về Chúa, không phải chỉ bằng lời nói suông nhưng bằng chính cuộc sống chứng tá và một trái tim tràn đầy niềm vui của Chúa. Amen”. (Lời cầu nguyện của Mẹ thánh Têrêsa Calcutta)


Comments are closed.