Lễ Các Thánh Anh Hài – Ngày 28/12/2017

Lời Chúa: Mt 2,13-18

Khi các đạo sĩ ra đi, thiên thần Chúa hiện ra với ông Giuse trong lúc ngủ và bảo ông: “Hãy thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và ở đó cho tới khi tôi báo lại ông, vì Hêrođê sắp sửa tìm kiếm Hài Nhi để sát hại Người”. Ông thức dậy, đem Hài Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm. Ông ở lại đó cho tới khi Hêrođê băng hà, hầu làm trọn điều Chúa dùng miệng tiên tri mà phán rằng: “Ta gọi con Ta ra khỏi Ai-cập”.

Bấy giờ Hêrođê thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo thời gian vua đã cặn kẽ hỏi các đạo sĩ. Thế là ứng nghiệm lời tiên tri Giêrêmia đã nói: Tại Rama, người ta nghe tiếng khóc than nức nở, đó là tiếng bà Rakhel than khóc con mình, bà không chịu cho người ta an ủi bà, vì các con bà không còn nữa.

 


Suy niệm

Dấu Lặng Cuộc Đời

“Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng các ông đã hỏi cặn kẽ các nhà nhà chiêm tinh” (Mt 2,16)

Trong một bản nhạc, có lắm nốt cao và cũng đầy nốt trầm. Một bản nhạc hay không chỉ là sự kết hợp hài hòa những nốt cao nốt trầm có lúc khiến ta bay bổng, có lúc khiến ta sâu lắng tâm hồn nhưng còn trở nên hoa mỹ nơi những dấu lặng giúp ta dừng lại để cảm hết ý nghĩa của giai điệu. Lời Chúa ngày lễ các Thánh Anh Hài hôm nay trong khung cảnh Chúa Giáng Sinh như một dấu lặng tinh tế giữa lúc giai điệu đang cao trào hứng khởi. Tâm hồn có lắng đọng nơi dấu lặng đó để cảm thì mới thấu hết sự tuyệt vời của bản nhạc Mừng Chúa Giáng Sinh. Có dừng lại thì chúng ta mới thấy cái chết của các Thánh Anh Hài tưởng chừng như vô danh nhưng thực sự là hữu danh bởi đó là cái chết vì danh Chúa Giêsu. Có dừng lại chúng ta mới thấy sự hy sinh của các ngài tưởng chừng thật vô lý nhưng thực sự là hữu lý nếu đặt trong ánh sáng mầu nhiệm Giáng Sinh vì nhờ đó mà chúng ta hiểu được thế nào là tình yêu trao ban. Một tình yêu khiến Con Một Thiên Chúa uy quyền toàn năng nhưng lại đến với con người theo cách mong manh yếu đuối nhất. Nhưng cũng chính từ sự mong manh ấy mà tình yêu được biểu lộ cách mạnh mẽ, chính trong sự yếu đuối đó, sứ mạng cao cả của Con Thiên Chúa được được thể hiện cách rõ ràng.

Trong cuộc sống, có bao giờ chúng ta chợt nghĩ rằng đời mình thật vô danh và những việc làm hy sinh của mình là vô nghĩa. Chúng ta hãy dừng lại nơi hang đá máng cỏ nghèo hèn, hãy nhìn đến cái chết của các Thánh Anh Hài, chúng ta sẽ nhận ra rằng mỗi người được diễm phúc sinh ra trong cuộc đời này đều mang một sứ mạng trọng đại mà Thiên Chúa trao phó. Và sứ mạng cao cả nhất của chúng ta là nên thánh, không phải bằng những việc làm lớn lao nhưng qua những hy sinh âm thầm không cần ai biết tới. Nếu như một bản nhạc bất hủ được kết tinh từ những nốt nhạc đơn sơ thì con đường nên thánh của chúng ta cũng được đan dệt bằng những hy sinh nhỏ bé qua những thăng trầm trong cuộc sống. Và nếu những dấu lặng giúp ta cảm được nét hoa mỹ của bản nhạc thì những nỗi bất hạnh, đau khổ chúng ta đang âm thầm chịu đựng tựa như những khoảng lặng nơi cung bậc cuộc sống giúp chúng ta nhận ra giá trị của tình yêu và hạnh phúc. Đó chính là những dấu lặng quý giá đan xen cùng những nốt nhạc đơn sơ lúc cao lúc trầm để viết nên bản tình ca cuộc đời, một bản tình ca không lời nhưng mọi người có thể cảm được.

Lạy Chúa Giêsu, khi rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hôm nay, chúng con gặp rất nhiều trở ngại và thách đố. Vì thế, xin Chúa ban Thánh Thần đến để trợ giúp và nâng đỡ chúng con trong mọi hoàn cảnh. Amen.


Comments are closed.