Chúa Nhật IX Thường Niên – Năm B – Ngày 02/06/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mc 14,12-16.22-26″]

Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Đức Giê-su: “Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?” Người sai hai môn đệ đi, và dặn họ: “Các anh đi vào thành, và sẽ có một người mang vò nước đón gặp các anh. Cứ đi theo người đó. Người đó vào nhà nào, các anh hãy thưa với chủ nhà: Thầy nhắn: ‘Cái phòng dành cho tôi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ của tôi ở đâu? Và ông ấy sẽ chỉ cho các anh một phòng rộng rãi trên lầu, đã được chuẩn bị sẵn sàng: và ở đó, các anh hãy dọn tiệc cho chúng ta.’ Hai môn đệ ra đi. Vào đến thành, các ông thấy mọi sự y như Người đã nói. Và các ông dọn tiệc Vượt Qua. Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” Và Người cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người.25 Thầy bảo thật anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.” Hát thánh vịnh xong, Đức Giê-su và các môn đệ ra núi Ô-liu.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

SỰ HIỆN DIỆN ĐÍCH THỰC

“… đây là mình Thầy,… đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người ” (x. Mc 16, 22.24)

Hành trình trần thế, con người luôn mang theo mình một sự khắc khoải về thượng đế. Người Kitô hữu thì đặt cho mình câu hỏi “Chúa ở đâu?” Nhưng với mầu nhiệm Thánh Thể, câu hỏi này dần được phúc đáp bởi chính “sự hiện diện đích thực” của Chúa nơi Mình Máu Chúa Kitô mỗi ngày trên bàn thờ.

Tin mừng hôm nay dẫn ta vào bàn tiệc nơi chính Chúa hiện diện. Thân hình tượng trưng cho sự tồn tại, hiện hữu rõ rệt của vật thể sống. Máu tượng trưng cho sự sống. “Mình Thầy và Máu Thầy” chứng thực cho ta một sự hiện diện đích thực của Chúa trong đời sống. Sự hiện diện không phải mơ hồ qua lễ vật, lễ tế hay Giao ước cũ được nhắc đến trong bài đọc 1, nhưng là sự hiện diện sống động của chính Thầy. Thầy nay ở cùng, ở trong, và ở với mỗi người nơi tâm hồn của họ.

Chiêm ngưỡng Mình Máu Thánh Chúa Kitô, mỗi người tự trả lời cho mình “Chúa ở đâu?” trong cuộc đời của tôi. Ngài ở trong chính con người ta khi ta đón nhận Ngài vào cuộc sống của mình. Điều mà Thánh Augustino đã trải nghiệm: “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá muộn màng: Chúa ở bên trong tâm hồn, còn con, con sống hời hợt bên ngoài và chỉ chú tâm tìm kiếm Chúa ở đó. Chúa hiện diện ở trong con nhưng con không sống ở trong Chúa.” Lễ Mình Máu Chúa đưa ta vào tương quan cá vị mật thiết với Thiên Chúa. Đón nhận Mình Máu Chúa, chúng ta được kết hiệp mật thiết với Ngài đến độ “Chúa ở trong con và con ở trong Chúa”. Nơi đây ta không còn tìm kiếm, khắc khoải một Thiên Chúa ở xa, mơ hồ và tách biệt với đời sống nhưng là một Thiên Chúa gần gũi bằng “sự hiện diện đích thực”.

Ý thức được sự hiện đích thực của Chúa trong đời sống, chúng ta được mời gọi mở rộng tâm hồn đón nhận Ngài. Chuẩn bị xứng hợp khi rước Chúa vào “cung thánh” mình và yêu mến Thánh Thể. Ước gì chúng ta liên tục ngày càng trân quý sự hiện diện của Chúa Kitô nơi Thánh Thể và trân quý việc cầu nguyện trước sự hiện diện đó. Sự trân quý sâu sắc này sẽ trở thành một phương thế, qua đó, Chúa Kitô tác động đến tâm trí và trái tim chúng ta, tạo điều kiện cho chúng ta tiến triển về tình bác ái và bao bọc toàn bộ sự hiện hữu của chúng ta trong tư cách là Kitô hữu.

“Lạy Đức Chúa Giêsu, con tin thật Chúa con ngự trong Phép Mình Thánh, con kính mến Chúa con trên hết mọi sự, cùng ước ao chịu lấy Chúa con trong linh hồn con. Song le bởi vì bây giờ con chẳng có thể mà chịu Chúa con cho thật được, thì xin Chúa con ngự vào linh hồn con cách thiêng liêng vậy, chẳng khác gì như Chúa con đã ngự vào thật, thì con xin ẵm lấy cùng hợp làm một cùng Chúa con cho trọn, xin Chúa con chớ để cho con lìa bỏ Chúa con bao giờ.”

[/loichua]

Comments are closed.