Chúa Nhật 5 Mùa Chay Năm B – Ngày 18/03/2018

Lời Chúa: Ga 12, 20 - 33

Khi ấy, trong số những người lên dự lễ, có mấy người Hy-lạp. Họ đến gặp Philipphê quê ở Bêtania, xứ Galilêa, và nói với ông rằng: “Thưa ngài, chúng tôi muốn gặp Đức Giêsu”. Philip-phê đi nói với Anrê, rồi Anrê và Philipphê đến thưa Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đáp: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh. Quả thật, quả thật, Ta nói với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó. Bây giờ linh hồn Ta xao xuyến, và biết nói gì? Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ này. Nhưng chính vì thế mà Con đã đến trong giờ này. Lạy Cha, xin hãy làm vinh danh Cha”. Lúc đó có tiếng từ trời phán: “Ta đã làm vinh danh Ta và Ta còn làm vinh danh Ta nữa”. Đám đông đứng đó nghe thấy và nói đó là tiếng sấm. Kẻ khác lại rằng: “Một thiên thần nói với Ngài”. Chúa Giêsu đáp: “Tiếng đó phán ra không phải vì Ta, nhưng vì các ngươi. Chính bây giờ là lúc thế gian bị xét xử, bây giờ là lúc thủ lãnh thế gian bị khai trừ và khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”. Người nói thế để chỉ Người phải chết cách nào.

 


Suy niệm

MẦU NHIỆM HẠT LÚA

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (Ga 12, 24).

Theo lẽ tự nhiên, hạt giống gieo xuống đất mà không có điều kiện phân hủy thì nó sẽ mãi mãi chấm dứt sự sống một cách ích kỉ nơi chính mình. Trái lại, nếu có đủ mọi điều kiện thuận lợi, hạt giống sẽ chuyển đổi sự sống sang một mầm sống mới. Từ đó, một cây mới sẽ phát triển và sinh nhiều bông hạt, và có khả năng sinh sôi gấp bội. Trình thuật Tin mừng hôm nay diễn tả Đức Giêsu đã chấp nhận như hạt lúa gieo vào lòng đất để chết đi nơi mình: Ngài chấp nhận thân phận con người trừ tội lỗi, chấp nhận từ bỏ quyền uy, bỏ danh dự, và đặc biệt, từ bỏ cách triệt để chính mạng sống trên thánh giá để đi sâu vào sự khốn cùng nhất của con người. Đức Giêsu đã chết đi nơi mình để mở ra cuộc sống không bao giờ chết nữa.

Tin mừng hôm nay cũng mời gọi mỗi người chúng ta phải dứt khoát chết đi như hạt lúa chịu phân hủy nơi lòng đất. Tất cả mọi người phải chọn cho mình cách thức chết đi, trong từng hoàn cảnh và bậc sống của mình. Người cha chết đi trong sự hy sinh vất vả của cuộc sống đời thường, chu toàn tốt trách nhiệm và bổn phận của một người cha; người mẹ chết đi trong sự phục vụ chồng và con cái, trong sự hy sinh thầm lặng và nhẫn nhục với những trái ý của cuộc đời; người con chết đi cho những ham mê của tuổi trẻ, trong sự vâng phục hiếu thảo với cha mẹ và trong nỗ lực học tập không ngừng. Cách riêng, trong mùa Chay Thánh này, mỗi người lại có những cách thức chết đi khác nhau: chết cho những tính hư tật xấu của mình, chết đi bằng việc từ bỏ tội lỗi làm ta xa Chúa, và chết đi cho những ham mê tiền tài danh vọng. Chỉ khi chúng ta chấp nhận chết đi cho những điều đó, chúng ta mới thật sự lớn lên trong ân sủng và tình yêu Thiên Chúa.

Lạy Chúa, Chúa đã chấp nhận chết đi như hạt lúa gieo vào lòng đất để mang lại cho chúng con sự sống đời đời. Xin cho chúng con biết can đảm để tránh xa những thói đời và mọi quyến luyến trần gian, ngõ hầu có thể đạt được sự sống vĩnh cửu. Amen.


Comments are closed.