Chúa Nhật 33 Thường Niên Năm B – Ngày 18/11/2018

Lời Chúa: Mc 13,24–32

Nhưng trong những ngày đó, sau cơn gian nan ấy, thì mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống, và các quyền lực trên trời bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến. Lúc đó, Người sẽ sai các thiên sứ đi, và Người sẽ tập họp những kẻ được Người tuyển chọn từ bốn phương về, từ đầu mặt đất cho đến cuối chân trời.

Anh em cứ lấy thí dụ cây vả mà học hỏi. Khi cành nó xanh tươi và đâm chồi nảy lộc, thì anh em biết là mùa hè đã đến gần. Cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Con Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi. Thầy bảo thật anh em : thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra. Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.

Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi.

 


Suy niệm

CHUẨN BỊ CHO NGÀY CHÚA ĐẾN

Khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Con Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi (Mc 13,29).

Ngày tận thế là một chủ đề “ăn khách” trên tất cả các trang báo. Thông tin về ngày cùng tận của thế giới luôn nhận được sự quan tâm của dư luận. Thật vậy, lời dự đoán về sự cố Y2K sẽ diễn ra vào thời điểm giao thừa giữa hai thiên niên kỷ thứ hai và thứ ba, khiến cả thế giới xôn xao. Sau đó không lâu, một số nhà khoa học lại dựa vào một bộ lịch cổ để đưa ra lời tiên đoán ngày 23 tháng 12 năm 2012 sẽ là ngày cùng tận của thế giới, thông tin này đã khiến cho không ít người rơi vào tâm trạng lo lắng và sợ hãi. Và gần đây nhất, lời rao truyền về ngày tận thế gần kề và con tàu Sion của giáo phái là cách duy nhất để cứu thoát, là một trong những lý do khiến cho số người gia nhập Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ gia tăng cách nhanh chóng. Nói cách khác, ngày tận thế là chủ đề mà ai trong chúng ta cũng thắc mắc, muốn đi tìm lời đáp. Ngày tận thế có thật hay không? Khi nào ngày ấy đến? Ngày đó sẽ diễn ra như thế nào?

Trong trang Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng nói với chúng ta về ngày tận thế. Ngài khẳng định ngày tận thế là có thật và “trời đất này sẽ qua đi” (Mc 13,31). Trong những ngày đó, sẽ xuất hiện những điềm lạ lớn lao: mặt trời ra tối tăm, mặt trăng không chiếu, các ngôi sao từ trời sa xuống (x. Mc 13,24–25) và “khi thấy những điều đó xảy ra, anh em hãy biết là Con Người đã đến gần, ở ngay ngoài cửa rồi”(Mc 13,29), trong vinh quang của Ngài để phân xử người lành và kẻ dữ. Người lành thì được hưởng phúc trường sinh, còn kẻ dữ thì để chịu ô nhục và bị ghê tởm muôn đời (x. Đn 12,2–3). Còn về câu hỏi khi nào thì tận thế, Chúa Giêsu trả lời cách khẳng định rằng “còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi” (Mc 13,32). Nói tóm, Chúa Giêsu cho chúng ta biết ngày tận thế sẽ đến, đến một cách bất ngờ, đến để kết thúc thế giới và phân xử loài người.

Nhưng có lẽ, điều khiến ai trong chúng ta cũng cảm thấy lo lắng, là làm sao mình được ghi tên trong cuốn sách của Thiên Chúa, được kể vào số những người được tuyển chọn, được hưởng sự sống đời đời trong ngày sau hết. Đấng Đáng Kính Fx. Nguyễn Văn Thuận cho chúng ta câu trả lời, sống thánh phút giây hiện tại. “Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ thẳng. Sống mỗi phút cho tốt đời sẽ thánh”. Sống thánh giây phút hiện tại là luôn đặt mình ở trong trạng thái tỉnh thức và sẵn sàng cách chủ động, không nại vào lý do ngày quang lâm đã gần để lười biếng nhưng luôn biết cố gắng, nỗ lực trong từng giây phút của cuộc đời. Sống thánh giây phút hiện tại là nên thánh trong từng giây phút ngang qua các chọn lựa, chọn Chúa và dứt khoát nói không với các dịp tội. Sống thánh giây phút hiện tại là đặt tình yêu vào các công việc bổn phận thường ngày. Sống thánh giây phút hiện tại là gieo lời cầu nguyện vào mọi công việc và biến mọi công việc thành lời cầu nguyện.

Lạy Chúa, xin ban ơn thêm sức cho con để con biết nỗ lực sống thánh trong từng phút giây. Vì ngày mai có thể là ngày cùng tận của thế giới, là ngày kết thúc của đời con. Amen.


Comments are closed.