Chúa Nhật 14 Thường Niên A – Ngày 09/07/2017

Lời Chúa: Mt 11, 25-30

Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. – Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho”.

“Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.

 


Suy niệm

SỐNG KHIÊM NHƯỜNG, THEO GƯƠNG GIÊSU

“Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường trong lòng. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ nghơi bồi dưỡng” (Mt 11,29).

Do sự kiêu căng đã có từ nguyên tổ và tiếp tục diễn ra trong mọi thời đại, và đi vào trong tâm khảm của mỗi người chúng ta, nhất là trong xã hội ngày hôm nay. Người kiêu căng luôn tìm mọi cách để làm cho tên tuổi của mình được nhiều người biết đến, đi đến đâu là dao to, búa lớn, quay phim chụp hình, đăng rùng beng lên truyền hình, báo chí để được nhiều người ca tụng với những thành tích mà mình làm được. Đó là sự kiêu căng của con người thời đại hôm nay. Đối lại thì bài Tin mừng hôm nay, thánh Matthêu cho thấy Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy noi gương Chúa sống khiêm nhường: “Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, và hãy học cùng Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29). Trong kinh tin kính ta tuyên xưng Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, Phép Tắc vô cùng. Khi tuyên xưng như thế, ta thường nghĩ đến một Thiên Chúa uy nghi, oai vệ, cao sang, xa cách. Mà ta không nghĩ hay không dám nghĩ rằng Thiên Chúa rất khiêm nhường. Thực sự Thiên Chúa rất khiêm nhường. Sự khiêm nhường của Thiên Chúa được thể hiện trong cuộc đời Chúa Giêsu. Vì khiêm nhường nên Ngài đã không ngừng đi xuống. Từ thân phận Thiên Chúa, Người đã hạ mình xuống làm một người dân dã nghèo hèn. Người đã tự nhận lấy thân phận tội đồ, Người đã tự nguyện chết đi: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2, 6-8). Người đã không ngừng cúi xuống với những thân phận tội lỗi, Người đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Đáp lại lời mời gọi tha thiết của Chúa Giêsu. Là những kitô hữu ta hãy mau mắn ghi danh vào trường học Giêsu. Hãy học bài học khiêm nhường. Hãy học với thầy Giêsu, hãy bước theo Thầy Giêsu đi xuống những bậc thang của sự khiêm nhường. Vì sự khiêm nhường làm cho tâm hồn ta được bình an, được Chúa cho nghỉ ngơi và bồi dưỡng và hạnh phúc là được ở với Chúa.

Lạy Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường trong lòng. Xin uốn lòng chúng con nên giống như tái tim Chúa. Amen.


Comments are closed.