Chúa Nhật 14 Thường Niên – Ngày 08/07/2018

Lời Chúa: Mc 6, 1-6

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà và các môn đệ cùng theo Người. Đến này Sabát, Người vào giảng trong hội đường, và nhiều thính giả sửng sốt về giáo lý của Người, nên nói rằng: “Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?” và họ vấp phạm vì Người. Chúa Giêsu liền bảo họ: “Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình.” Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc nhiên vì họ cứng lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh mà giảng dạy.

 


Suy niệm

HOÀI NGHI VỀ ĐỨC GIÊSU

“Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy?”

Trong xã hội hôm nay, có rất nhiều người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực như văn hóa nghệ thuật, chính trị xã hội,…Tuy nhiên, không phải ai cũng được cộng đồng đón nhận một cách tuyệt đối tin tưởng mà trước đó lại không có vài câu hỏi được đặt ra: Sao người này lại được nổi tiếng nhanh như vậy? Có phải là người ấy không? Không dừng lại đó mà có thể có hàng trăm thắc mắc khác nữa. Và cũng thế, hoàn cảnh của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay cũng tương tự, khi dân làng Nazaret hoài nghi về Chúa và họ cũng đặt hàng loạt câu hỏi: “Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy?” Quả thật, họ ngạc nhiên, hoài nghi cũng là phải lẽ bởi chưng họ biết rõ nguồn gốc của Chúa Giêsu từ đâu mà đến, khi họ nhìn bằng con mắt của người phàm: “Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?” Họ hoài nghi, ngạc nhiên bởi trong thời gian sống chung với Chúa Giêsu họ chỉ nhìn thấy Ngài như bao thanh niên ở làng Nazaret mà thôi. Nhưng hôm nay, là một con người mới hoàn toàn được thể hiện nơi Đức Giêsu và “họ vấp phạm vì Người”. Qua những việc kỳ diệu Chúa làm, người ta bộc lộ bản chất thật của mình là sự ghen tương, khinh dể: “Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy”. Họ không thể chấp nhận được một con người quá đỗi khôn ngoan đang đứng trước họ. Bởi thế Chúa Giêsu nói: “Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương”. Vì lòng tin của họ đã ra chai đá, họ ước vọng một Đấng Mesia sẽ đến trong vinh quang chứ không phải là một bác thợ mộc nghèo hèn và không có một chút gì gọi là danh giá trong xã hội. Như thế, khi chúng ta nhìn vào chính mình, nhìn vào thực tại xã hội hôm nay nhiều người đang cố chấp, đang chối bỏ niềm tin của mình và cũng có lúc chính chúng ta như những người Do Thái xưa, chỉ vì ghen tức mà đặt câu hỏi: “Bởi đâu ông này được như vậy.”

Lạy Chúa, nhiều lúc chúng con ảo tưởng rằng những người theo Chúa, những người là hiện thân của Chúa luôn luôn phải phát xuất từ những nơi cao sang quyền quý. Chúng con xin lỗi Chúa vì nhiều lúc chúng con đã không nhận ra Chúa đang hiện diện nơi những con người nghèo hèn, yếu đuối, tội lỗi trong xã hội. Xin Chúa giúp chúng con luôn nhìn với đôi mắt của niềm tin và sự yêu mến, ngõ hầu chúng con có thể đứng vững mà không bị vấp phạm. Amen.


Comments are closed.