Chúa Nhật 12 năm B – Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả – Ngày 24/06/2018

Lời Chúa: Lc 1, 57-66.80

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Dacaria mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gioan”. Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả”. Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gioan”. Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giuđê. Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Ðứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?” Và quả thật có bàn tay Chúa phù hộ em.

Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ítraen.

 


Suy niệm

CON CÁI LÀ QUÀ TẶNG CỦA THIÊN CHÚA

“Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Êlisabét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, làng giềng và thân thích đều chia vui với bà” (Lc 1,57-58).

Trong não trạng của người Do Thái xưa, người phụ nữ không có con bị xem là vô phúc. Vì thế, bà Êlisabét phải sống trong nỗi tủi hổ mãi đến tuổi già mặc dù bà được kể là người sống công chính trước mặt Chúa. Điều này cho thấy, sự ra đời của Thánh Gioan Tẩy Giả không chỉ trong vai trò là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế nhưng trước hết là niềm vui và ân phúc cho chính cha mẹ của ngài.

Trong thực tế cuộc sống hôm nay, ta vẫn thấy nhiều trẻ em không cha không mẹ đang phải lang thang nơi đầu đường xó chợ, hoặc đang được nuôi dưỡng trong các trại trẻ mồ côi. Trái với sự ra đời của Thánh Gioan Tẩy Giả là niềm vui cho cha mẹ của ngài, sự ra đời của các em là nỗi tủi hổ của cha mẹ, nên khi vừa mới được sinh ra các em đã bị bỏ lại nơi bệnh viện, nơi cổng trại mồ côi và có khi ở giữa chợ. Cha mẹ của các em phần lớn là những người trẻ bồng bột, thiếu suy nghĩ, lao mình vào những cuộc chơi của đam mê xác thịt và xem các em là một hậu quả không mong muốn của những cuộc truy hoan ấy. Thậm chí, có những đứa trẻ không có cơ hội chào đời vì đã bị giết chết khi mới chỉ là một phôi thai trong bụng mẹ.

Qua bài Tin Mừng hôm nay và đặc biệt qua sự ra đời của Thánh Gioan Tẩy Giả, chúng ta cần phải xác tín rằng con cái thực sự là quà tặng của Thiên Chúa và vì thế các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục chúng. Chúng ta cũng cần đặc biệt quan tâm và hướng dẫn nhiều hơn cho các bạn trẻ hiểu được giá trị cao cả của hôn nhân và con cái là hồng ân Chúa ban, để các bạn có cái nhìn và cách hành xử đúng đắn theo đạo đức Kitô giáo trong một xã hội đầy cạm bẫy và giả dối như ngày nay.

Lạy Chúa, chúng con biết rằng con cái chính là những món quà mà Chúa đã tặng ban cho gia đình chúng con, nhưng nhiều lúc vì quá mải mê với công ăn việc làm mà chúng con đã không có đủ thời gian quan tâm và làm tròn trách nhiệm của người cha người mẹ. Xin Chúa thứ tha và ban ơn nâng đỡ để chúng con có thể chu toàn trách nhiệm của mình đối với con cái. Chúng con cũng xin Chúa thương ban ơn hiểu biết và khôn ngoan cho con cái của chúng con để chúng cũng được như Thánh Gioan Tẩy Giả năm xưa càng lớn lên càng vững tin vào Chúa hơn. Amen.


Comments are closed.