Thứ 2 Tuần 8 Thường Niên – Ngày 28/05/2018

Lời Chúa: Mc 10.17-21

Khi ấy, Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại, quỳ gối xuống trước Người và hỏi: “Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?” Chúa Giêsu trả lời: “Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt, hãy thảo kính cha mẹ”. Người ấy thưa: “Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ”. Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: “Ngươi chỉ còn thiếu một điều là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”. Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh, và bảo các môn đệ rằng: “Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao”. Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: “Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa”.

Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Như vậy thì ai có thể được cứu độ?” Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: “Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự”.

 


Suy niệm

Kho Tàng Vô Giá

“Anh chỉ thiếu có một điều là hãy bán đi những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được kho tàng trên trời” (MC 10, 21).

Lịch sử thế giới ghi nhận một sự kiện khá phổ quát đó là các vị vua phong kiến luôn sống trong quyền lực và vinh hoa phú quý. Có những vị mong muốn không phải chết để chiếm ngự quyền lực và vinh hoa ấy mãi. Vua Tần Thủy Hoàng là nhân vật được lịch sử kể lại. Để thực hiện chuyện này, ông đã cho người tìm kiếm và bào chữa loại tiên dược trường sinh bất tử.

Mong muốn có được sự sống đời đời cũng chính là ước mong của anh thanh niên giàu có trong Tin Mừng hôm nay. Anh đã đến thỉnh ý Chúa Giêsu: làm cách nào để đạt được ước muốn đó. Chúa Giêsu đã đáp lại mong muốn của anh ta với lời đề nghị bán hết của cải cho người nghèo. Việc từ bỏ sự quyến luyến của cải trần thế cũng có giá trị ngang bằng với việc tuân giữ luật. Nhưng anh ta đã thất vọng bỏ đi với đề nghị của Chúa vì anh rất giàu có.

Điều kiện Chúa đặt ra để đạt được sự sống đời dường như đi ngược lại tâm thức của con người mọi thời đại. Có biết bao người quan niệm rằng cứ ăn uống thoải mái, cứ vui chơi và tận hưởng những gì mình có và làm ra. Lời mời gọi của Chúa vẫn còn đó và luôn song song với những thách đố mà con người vẫn đối diện.

Nói như thế, tưởng chừng chẳng mấy ai dám chọn theo hướng dẫn của Chúa đưa ra. Thế nhưng, đã có biết bao người dám chọn với quyết tâm đi đến cùng. Mẹ thánh Tê-rê-xa thành Calcutta là một nhân chứng điển hình. Cái tên quen thuộc gắn liền với hình ảnh phục vụ người nghèo và thống khổ. Thế giới biết thêm về Mẹ khi Mẹ là người nhận giải Nobel Hòa Bình. Điều tuyệt vơi hơn, Mẹ đã dành tất cả số tiền thưởng cho người nghèo mà không giữ cho riêng mình. Điều này đã khiến cho biết bao nhiêu người kinh ngạc. Gọi là Mẹ vì nhiều người nghèo đã nhận được tình thương, sự quan tâm và chăm sóc từ vị nữ tu này.

Lạy Chúa, những của cải vật chất ở trần thế này Chúa ban cho chúng con là để phục vụ cho cuộc sống này tốt hơn. Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con để chúng con biết chia sẻ những của cải với những người còn túng thiếu. Như thế, cuộc đời chứng nhân của chúng con sẽ trở nên tươi đẹp và phong phú hơn. Amen.


Comments are closed.