Thứ Ba sau Chúa Nhật 25 Thường Niên – Ngày 20/09/2016

Lời Chúa: Lc 8, 19-21

Khi ấy, mẹ và anh em Chúa Giêsu đến tìm Người, nhưng vì đám đông, nên không thể đến gần Người được. Người ta báo tin cho Người rằng: “Có mẹ và anh em Thầy đứng ở ngoài muốn gặp Thầy”. Người trả lời với họ rằng: “Mẹ và anh em Ta là những người nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”.


Suy niệm

Mẹ và anh em Ta là những người nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8, 21)

Bài tin mừng hôm nay tường thuật việc Mẹ Maria và những người thân đến gặp Chúa. Tuy nhiên, họ không gặp được vì đám đông vây quanh Người. Dân chúng vây quanh Chúa vì nhiều lý do: có thể họ đã chứng kiến nhiều phép lạ Chúa làm, hoặc là Lời giảng dạy của Chúa có uy quyền, hay là họ nghe vì sự hiếu kỳ… Tuy nhiên điều Chúa muốn nơi họ là không chỉ nghe mà phải thực hành những lời đó. Chúa Giêsu đã giới thiệu Mẹ Maria và anh em của Người như là mẫu gương trong việc nghe và thực hành Lời Chúa. Qua đó, Chúa khẳng định cho dân chúng, cách riêng với những ai muốn trở thành người thân của Chúa là họ nghe và thực hành Lời Chúa. Là Kitô hữu, ai trong chúng ta đã được nghe Lời Chúa. Có những người nghe Lời Chúa nhiều lần mỗi ngày qua việc tham dự Thánh lễ, các buổi cầu nguyện chung hoặc riêng…Tuy nhiên, việc nghe Lời Chúa sẽ không mang lại lợi ích cho linh hồn nếu chúng ta không thực hành Lời Chúa trong đời sống hằng ngày. Thật vậy, nhiều người tham dự rất sốt sắng các buổi cử hành phụng vụ, thực hành rất tốt các việc đạo đức, thế nhưng đời sống của họ lại hoàn toàn đi ngược lại với những gì mà Chúa dạy.

Đón nhận Lời Chúa đã khó, nhưng thực hành Lời Chúa trong cuộc sống càng khó hơn. Bởi theo tính tự nhiên, con người thích đề cao cái tôi của mình hơn là thích sự khiêm nhường, thích thu vén cho bản thân hơn là muốn cho đi, thích nhàn rỗi hơn là làm việc, thích sòng phẳng hơn là muốn nhận phần thiệt về mình, dễ ghen tị và đố kỵ hơn là chấp nhận giới hạn của bản thân, dễ nuôi sự hận thù hơn là yêu thương và tha thứ. Nói cách khác con người thích những gì thuộc về thế gian mà Lời của Chúa thì luôn đi ngược với những gì của thế gian. Thế nên để có thể thực hành Lời Chúa trong cuộc sống, đòi hỏi mỗi người phải biết hy sinh và từ bỏ. Tập từ bỏ từ những điều nhỏ để có thể từ bỏ điều lớn và có thể từ bỏ chính con người của mình.

Lạy Chúa, chỉ có Lời Chúa mới đem lại sự sống đích thực cho con người. Thế nhưng nếu chúng con chỉ nghe Lời Chúa mà không thực hành thì chẳng đem lại lợi ích cho linh hồn. Xin giúp chúng con không những yêu mến Lời Chúa mà trên hết là thể hiện Lời đó bằng chính đời sống của chúng con. Như vậy, chúng con xứng đáng là những người thân của Chúa.


Comments are closed.