Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Của Chúa – Thứ Sáu Tuần Thánh

Tất cả lễ nghi và ca nguyện chiều nay đều đưa chúng ta lên núi Sọ, đến chân Thập Giá, nơi vị Thượng Tế, Chúa chúng ta đã tự hiến làm Lễ Vật duy nhất dâng lên Chúa Cha. Chính trong khổ đau tột cùng và cái chết của Chúa Giêsu, mà Thánh Giá đã trở nên “chóp đỉnh của tình yêu, một tình yêu mang lại cho chúng ta ơn cứu độ”.[1]

Vì vậy, bước vào phụng vụ chiều nay, khi nhìn lên khuôn mặt bầm dập, đầy máu và dơ bẩn bụi đất của Chúa Giêsu, chúng ta có thể nhận ra vẻ đẹp tuyệt hảo của tình yêu Thiên Chúa đang được giấu ẩn. “Chúa mang lấy trên mình sự nhơ bẩn, tội lỗi của chúng ta, để thanh tẩy chúng ta trong máu Ngài với tình yêu lớn lao của Thiên Chúa.”[2] Xin cho chúng ta biết mở rộng cõi lòng, để tình thương, lòng tốt của Thiên Chúa có thể chạm đến đời ta, “biến đổi tận căn con người ta, cho ta bước vào cuộc sống mới không thể hư hoại và bất tử”[3]. Đồng thời, khi đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta cũng được biến đổi thành dòng chảy của tình thương Chúa cho người thân và tha nhân, nhất là những ai khổ đau.

Cử hành phụng vụ chiều nay gồm ba phần: Phụng vụ Lời Chúa, Nghi thức Kính thờ Thánh Giá và Hiệp Lễ.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho Hội Thánh, cho toàn thể nhân loại, cho tất cả những ai đang bị đè nặng bởi khổ đau tinh thần hoặc thể xác, nhất là những người đang mang gánh nặng của tội lỗi, được hưởng nhờ tình thương cứu độ tuôn trào từ Thập Giá.

Ước gì việc cử hành khơi lớn trong tâm hồn chúng ta lòng biết ơn và tình yêu với Chúa, thúc đẩy chúng ta can đảm vác thập giá mình bước theo Đức Kitô, Đấng đã đi trước chúng ta để tháp nhập chúng ta vào mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài là đường dẫn chúng ta tới sự sống, tới vinh quang đời đời.

Ban Truyền Thông ĐCV Xuân Lộc


[1] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, Chúa Nhật IV Mùa Chay, 18/3/2012.
[2] ĐGH Phanxicô, Bài giảng Thánh lễ Chúa Nhật Thương Khó, 24/3/2013.
[3] ĐGH Bênêđictô XVI, Huấn dụ Kinh Truyền Tin, Chúa Nhật III Thường Niên, 22/1/2012.

Thứ Sáu Tuần Thánh - 2016

Comments are closed.