Thứ Tư sau Chúa Nhật 34 Thường Niên – Năm B

Lời Chúa: Lc 21, 12-19

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy: các con sẽ có dịp làm chứng. Vậy các con hãy ghi nhớ điều này trong lòng là chớ lo trước các con sẽ phải thưa lại thể nào. Vì chính Thầy sẽ ban cho các con miệng lưỡi và sự khôn ngoan, mọi kẻ thù nghịch các con không thể chống lại và bắt bẻ các con. “Cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu sẽ nộp các con, và có kẻ trong các con sẽ bị giết chết. Các con sẽ bị mọi người ghét bỏ vì danh Thầy. Nhưng dù một sợi tóc trên đầu các con cũng sẽ chẳng hư mất. Các con cứ bền đỗ, các con cũng sẽ giữ được linh hồn các con”.


Suy niệm

“Người ta sẽ tra tay bắt bớ, ức hiếp và nộp các con đến các hội đường và ngục tù, điệu các con đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy” (Lc 21,12).

“Danh” là tên gọi của một người và cũng chỉ toàn bộ con người họ nữa. Nhưng “danh” còn có nghĩa là danh vọng, tiếng tăm và là một trong ba cám dỗ lớn nhất của đời người: “danh- lợi- thú”. Do đó, người đời bảo nhau sống làm sao phải để lại “danh thơm tiếng tốt”: “Đã mang tiếng ở trong trời đất phải có danh gì với núi sông”. Người Kitô hữu không chỉ sống làm sao để làm rạng danh bản thân, dòng tộc nhưng còn có bổn phận làm rạng danh Chúa; không chỉ có danh hữu hạn ở đời này nhưng còn mong ước có danh ở cõi đời đời.

Để làm rạng danh Chúa, người môn đệ có thể phải chịu nhiều hy sinh và mất mát: bị kẻ thù và ngay cả những người thân thương nhất (cha mẹ, anh em, bà con, bạn hữu) ghét bỏ, bắt bớ, ức hiếp và giết chết vì “…thế gian chỉ thích những gì thuộc về nó” (Ga 15, 19). Thế nhưng, dù bị người đời coi là ngu dại và vô nghĩa, biết bao môn đệ đã cương quyết chọn theo Chúa, trung tín với Chúa trong muôn vàn thử thách. Họ có thể bị người đời quên lãng nhưng lại được Thiên Chúa chúc phúc và ghi nhớ. Như thế, họ đã can đảm làm rạng danh Chúa và ghi tên mình vào trong sổ trường sinh. Thế giới ngày nay, nhiều người dựa vào vật chất, quyền lực, phương tiện truyền thông, thậm chí cả gây scandal để đánh bóng tên tuổi, để mua sự nổi tiếng, để câu like…Tôi đang viết tên mình trên cát dễ tan biến hay đang khắc đời mình trên đá tảng vững chắc là chính Chúa?

Lạy Chúa, xin cho chúng con không chỉ sống xứng danh là người công dân tốt nhưng còn xứng danh là Kitô hữu tốt, nghĩa là luôn khao khát, thao thức cho “Danh Cha cả sáng, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Amen.


Comments are closed.