Thứ Ba Tuần XII Mùa Thường Niên – Ngày 25/06/2024

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 7,6.12-14″]

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.”

“Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.”

“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

QUY TẮC VÀNG

“Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình,
thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).

Bạn có bao giờ tự hỏi bí quyết để sống hòa hợp với người khác là gì không? Trong suốt lịch sử, vô số nền triết thuyết và tôn giáo đã phải vật lộn với câu hỏi này. Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta khám phá một nguyên tắc cơ bản xuyên suốt các thời đại: đó là Quy tắc Vàng: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).

Câu giáo lý mà chúng ta bập bẹ ngày xưa thật đong đầy ý nghĩa: “Em học giáo lý để biết Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em với nhau”. Thật vậy, cuộc sống là những mối tương quan. Sống tương quan tốt, đời sẽ đẹp. Tương quan có trục trặc, cuộc đời sẽ trầm luân. Tri thức của nhân loại đã đề ra biết bao văn hóa sống, và mỗi trường phái cung cấp một cái nhìn của mình. Đến lượt mình, Công Giáo cũng cất lên một tiếng nói. Đúng hơn, đó chính là lời dạy của Chúa Giêsu, được biết đến với cái tên “Quy tắc vàng”: “Hãy làm cho người những gì ta muốn người làm cho mình”. Nguyên tắc này dựa trên sự đồng cảm. Nó yêu cầu chúng ta bước ra ngoài quan điểm của chính mình và nhìn thế giới qua con mắt của người khác. Chúng ta sẽ cảm thấy thế nào nếu ai đó nói chuyện gay gắt, coi thường nhu cầu hoặc đối xử thiếu tôn trọng với chúng ta? Bằng cách nuôi dưỡng sự đồng cảm, chúng ta hiểu sâu hơn về trải nghiệm của người khác, là đặt mình vào vị thế của họ.

Hơn nữa, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến chiều kích hành động, không chỉ liên quan đến những gì chúng ta nói mà còn về những gì chúng ta làm. Nguyên tắc này chi phối mọi hành động hàng ngày của chúng ta, dù lớn hay nhỏ. Nở một nụ cười, giữ cửa cho ai đó, chung tay giúp đỡ hoặc đơn giản chỉ là dành giờ lắng nghe với tinh thần cởi mở đều là những cách thể hiện “Quy tắc Vàng” trong cuộc sống hàng ngày. Lắng nghe với niềm cảm thông vô vàn, như đặt mình vào trong tính nan giải của cuộc đời tha nhân, vừa là nỗi an ủi tràn đầy cho người kể, vừa là bài học sâu sắc cho kẻ được nghe. Đến lượt mình, ai trong chúng ta lại không muốn có một người để lắng nghe, để giãi bày tâm sự, thổ lộ tâm tình,… nói đến đây, lòng chúng ta chợt hướng về Đức Giêsu Kitô – một Đấng luôn sẵn sàng lắng nghe chúng ta, luôn “rảnh rang” để nghe chúng ta tỏ bày cơ sự, Đấng sống tròn đầy mối tương quan.

“Lạy Chúa, quy tắc vàng Chúa dạy chúng con hôm nay xem ra rất đơn giản, nhưng sức tác động của nó thì không hề nhỏ chút nào. Ước gì chúng con dành ra đôi phút suy niệm Lời Chúa mỗi ngày, để tìm ra cách thức thực hành Lời Chúa cụ thể trong đời sống hằng ngày của chúng con. Xin ban cho chúng con những ơn cần thiết, để chúng con thực hành điều Chúa đang kêu mời và tin tưởng nơi chúng con; như thế chúng con mới xứng đáng là con Chúa và là anh chị em của nhau”.

[/loichua]

Comments are closed.