[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 20, 27-40″]
Có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?”
Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”
Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm.” Thế là, họ không dám chất vấn Người điều gì nữa.
[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]
THIÊN CHÚA CỦA KẺ SỐNG
“Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống” (Lc 20, 38)
Câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay kể về người phụ nữ với số phận đáng thương góa bảy đời chồng, được nhóm Xađốc bịa ra nhằm thử thách Chúa Giêsu về sự sống lại. Có lẽ nhóm này dựa vào bà Sara trong sách Tôbia (Tb 3,7-16) đã bảy lần lấy chồng, và ông nào cũng bị quỷ giết chết ngay đêm đầu tiên. Họ dùng luật kế tự (Đnl 25,5) để đặt ra vấn đề người phụ nữ lần lượt làm vợ bảy anh em ruột, mà ông nào cũng chết chẳng có con nối dòng. Nếu chúng ta ở trong tình huống này cũng thật khó xử, ngày sống lại bà ấy sẽ làm vợ của ai trong bảy anh em này?.
Nhóm Xađốc tưởng rằng Chúa Giêsu sẽ bối rối và luống cuống không có câu trả lời. Nhưng, trong lúc đang hăng hái nghĩ mình sẽ hạ gục đối thủ, Chúa Giêsu trách mắng họ hai chữ “đồ ngốc” mà trong Tin Mừng Marcô thuật lại “các ông không biết Kinh Thánh và không biết quyền năng Thiên Chúa” (Mc 12,24). Sống lại là do quyền năng tạo dựng và là mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa. Do đó, trên Thiên Quốc không còn chuyện dựng vợ gả chồng nữa, thay vào đó, người ta trở nên giống như các thiên thần trên trời, nghĩa là ngày đêm tôn thờ Thiên Chúa ba lần thánh.
Chúng ta đang sống trong bối cảnh của những ngày cuối năm phụng vụ, Giáo Hội mời gọi con cái mình hướng về sự hoàn tất trong ngày cánh chung. Là người Kitô hữu, chúng ta có đủ xác tín một cách mạnh mẽ vào niềm tin “xác loài người ngày sau sống lại” không?. Những người lương giáo tin cuộc sống đời sau ở một thế giới bên kia, hay hóa kiếp đầu thai. Còn chúng ta, những người có niềm tin vào sự sống đời sau, tin rằng Đức Kitô, nhờ sự Chết của Người giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi, nhờ sự Phục Sinh của Người, mở đường cho chúng ta tiến vào cuộc sống mới (GLHTCG, số 654). Để thân xác con người ngày sau được phục sinh vinh hiển cùng với Đức Kitô, ngay hôm nay, Chúa đang mời gọi từng người sống thánh giây phút hiện tại trong tương quan và bổn phận với Thiên Chúa, với anh chị em, và với chính mình, rồi mai kia, khi ta nhắm mắt xuôi tay, thì trong lòng có thể tự nhủ như lời bài hát “nếu một mai tôi có bay lên trời” của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền rằng “nếu một mai tôi có bay lên trời, thì người ơi tôi đã sống rất thảnh thơi. Nếu một mai tôi có đi qua đời, thì người ơi tôi đã sống rất tuyệt vời.” Bởi tôi đã phụng sự Thiên Chúa hết lòng, tôi đã yêu thương người khác tôi, và bao dung cho người ghét tôi, tôi đã xua đau thương bằng nụ cười và bằng niềm tin ở con người, sau cùng tôi đã biết làm trổ sinh hoa trái những nén bạc Chúa trao vì phần rỗi linh hồn của tôi và của mọi người.
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn sống niềm tin Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống. Amen.
[/loichua]