Chúa Nhật Tuần XXXIII Thường Niên – Ngày 19/11/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 25,14-30″]

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Matthêu

“Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây. Ông chủ nói với người ấy: Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây. Ông chủ nói với người ấy: Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy! Ông chủ đáp: Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

VƯỢT THẮNG NỖI SỢ HÃI

.

Trong các thể loại phim ngày nay, thể loại “drama” đang rất thu hút được người xem bởi sự kịch tính và đầy cảm xúc của nó. Bài Tin Mừng hôm nay kể lại cho chúng ta một dụ ngôn cũng thuộc thể loại “drama”. Dụ ngôn kể về ba người đầy tớ được ông chủ giao phó của cải. Hai trong ba người đó đã thành công rực rỡ khi làm sinh lợi được tài sản của chủ. Bi kịch của dụ ngôn nằm ở tình tiết của người đầy tớ thứ ba. Anh ta bị ông chủ kết tội là một người đầy tớ tồi tệ và biếng nhác,…và phải nhận kết cục bi thảm là bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài (x.Mt 25, 26.30). Vậy nguyên do dẫn đến bi kịch của tên đầy tớ này là gì?

Chúng ta cùng nhìn lại câu nói của người đầy tớ thứ ba: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất” (Mt 25, 24-25). Như vậy, vì nỗi sợ hãi, người đầy tớ này đã chôn dấu nén bạc của chủ mình. Nỗi sợ hãi này có thể xuất phát từ nhiều lý do: sợ vì cảm thấy ông chủ là người khó tính; sợ thất bại vì thiếu niềm tin vào khả năng của bản thân, sợ làm ăn thua lỗ và sẽ bị trừng phạt. Nỗi sợ hãi đã khiến tâm trí anh ta trở nên mù tối và đã chôn dấu tài năng của mình xuống đất.

Sợ hãi là một tâm lý bình thường trong đời sống con người. Nhìn vào Tin Mừng, chúng ta thấy có nhiều hình ảnh khác về nỗi sợ hãi: các môn đệ Chúa Giêsu sợ hãi trên thuyền khi sóng biển ập đến (Mt 8,26); thánh Phêrô trong cơn sợ hãi đã chối Chúa ba lần; thậm chí, Chúa Giêsu cũng đã sợ hãi khi đứng trước cái chết (Mt 26, 39). Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng cho ta những kinh nghiệm để vượt thắng nỗi sợ hãi đó. Đối nghịch với nỗi sợ hãi chính là niềm tin. Nhờ niềm tin vào Đấng Phục sinh, thánh Phêrô từ một người chối Chúa đã trở nên một người can đảm, sẵn sàng rao giảng Tin Mừng cho mọi người bất chấp phải chịu những bắt bớ, và thậm chí là chịu chết vì danh Đức Kitô. Trong vườn cây dầu, Chúa Giêsu đã chiến thắng nỗi sợ hãi nhờ niềm tin mạnh mẽ vào thánh ý Chúa Cha. “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha.”(Lc 22,42). Vì thế, không lạ gì khi Chúa Giêsu đã nhiều lần dùng câu nói “đừng sợ” để khích lệ và nâng đỡ đức tin cho những kẻ yếu đuối.

Nhiều người trong chúng ta có thể thấy mình đồng cảm với người đầy tớ thứ ba, bởi xung quanh chúng ta có nhiều thứ để sợ: sợ ma, sợ thất bại, sợ tai nạn, sợ chết,… Và trong thâm tâm, chúng ta nhận thức quá rõ nỗi sợ hãi có thể kìm hãm và ngăn cản chúng ta làm tốt những công việc của mình. Trong Kinh Thánh, câu “đừng sợ” được nhắc đến 365 lần, đủ để nhắc nhở và khích lệ chúng ta mỗi ngày và trong mọi biến cố rằng: hãy vững tin vào Chúa. Không những thế, Chúa Giêsu còn dạy chúng ta biết phải sợ điều gì, đó là hãy sợ Đấng có thể giết được thể xác và linh hồn anh em (x.Mt 10,28); tức chúng ta hãy sợ tội, sợ phải xa lìa Thiên Chúa, và sợ phải chịu kết cục như tên đầy tớ thứ ba, bị chê trách và bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp chúng con luôn biết tin tưởng vào tình yêu và quyền năng Chúa. Và qua Bảy Ơn Chúa Thánh Thần, xin giúp mỗi người chúng con biết sử dụng khả năng Chúa ban một cách có trách nhiệm để làm sinh lợi nhiều hoa trái thiêng liêng. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.