Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên – Ngày 26/10/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 12, 49-53″]

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất! Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

LỬA TÌNH YÊU

.

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta nhận ra chức năng của lửa như: nấu chín thức ăn, thắp sáng ban đêm, sưởi ấm khi thời tiết lạnh giá. Lửa dùng để thanh luyện kim loại khỏi những tạp chất, và lửa hỏa hoạn có thể thiêu rụi mọi thứ. Có một thứ lửa khác Đức Giêsu nói cho chúng ta biết, đó là Lửa Thánh Thần. Lửa này có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời chúng ta?

Nghe đoạn Lời Chúa hôm nay, chúng ta cảm tưởng Đức Giêsu là con người hiếu chiến, gây hấn và muốn “ném lửa” để gây “chia rẽ” trong gia đình, bất hòa ngoài xã hội, không đem lại hòa bình, cơm no, áo ấm. Nhưng không phải vậy! Lửa Đức Giêsu mang đến ở đây chính là Lửa Thánh Thần: lửa của lòng yêu mến Thiên Chúa, sự khao khát sống công chính, thánh thiện; là lửa chân lý sẽ phơi bày thiện và ác; là lửa thanh luyện tâm can và hoán cải kẻ tội lỗi. Nhưng chúng ta làm thế nào để có Lửa ấy? Thưa, chính Đức Giêsu chỉ dẫn cho chúng ta. Người đã đến ném lửa và làm cho lửa đó bùng cháy, bằng “phép rửa” là cuộc tử nạn trên thập giá. Chính qua cuộc khổ nạn, Đức Giêsu đã chiến thắng ngọn lửa tội lỗi. Người thay vào đó là lửa tình yêu Thiên Chúa, nghĩa là Người làm cho Thiên Chúa hiện diện nơi trần gian và ban cho con người Tình yêu của Thiên Chúa.

Lời Chúa mời gọi những ai đón nhận Lửa Thánh Thần, sẵn sàng thanh luyện mình để thuộc về Chúa; sống theo lời Chúa dạy họ sẽ bị anh chị em khinh khi thù ghét, gia đình bỏ rơi và xã hội kết án. Nhưng chúng ta tin rằng, đó là cách thức Thiên Chúa “giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và ban cho chúng ta sự sống đời đời trong Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (x. Rm 6, 22-23).

Lạy Chúa! Chúa đã ước mong cho ngọn lửa ấy – ngọn lửa yêu thương mà Chúa đã ném vào mặt đất bùng cháy lên. Xin cho chúng con cũng thao thức và sẵn sàng làm cho lửa của Ngài bùng lên bằng cuộc sống yêu thương và dấn thân cho tình yêu, để cho tình yêu Thiên Chúa càng ngày càng hiện diện nơi mỗi người và tất cả chúng con. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.