Thứ Bảy tuần XXIV Thường Niên – Ngày 23/9/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Lc 8, 4-15″]

Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng: “Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm”. Nói xong, Người hô lên rằng: “Ai có tai nghe thì nghe.” Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. Người đáp: “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu. Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. Hạt rơi vào đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

ĐÓN NHẬN- SỐNG CHỨNG NHÂN LỜI CHÚA

“Hạt rơi trong đất tốt, là những người giữ lấy lời và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái” (Lc 8,15)

Dụ ngôn “người gieo giống” trong bài Tin Mừng hôm nay là một trong số ít trường hợp khi kể dụ ngôn thì Chúa Giê-su cũng chú giải luôn sứ điệp Người muốn rao giảng. Tuy nhiên, trong dụ ngôn về người gieo giống hôm nay, chúng ta bắt gặp hình ảnh người gieo giống hết sức lạ thường. Ông gieo hạt giống trên mọi mảnh đất! Bất luận đất tốt xấu thế nào, ông cứ hào phóng gieo hạt giống của ông vào đó. Kể cả những mảnh đất khô cằn, đầy sỏi đá, hay vệ đường. Người gieo giống lạ đời này không ai khác mà là chính Chúa. Lòng Chúa bao dung, rộng lượng đến độ không tiếc xót gieo vãi hạt giống tình thương của Ngài trên khắp mặt đất. Bất luận tâm hồn con người tốt xấu ra sao, Ngài không bao giờ so đo tính toán hay phân biệt đối xử, Ngài vẫn miệt mài gieo vãi hạt giống tình thương. Quảng đại đối xử với họ bằng cả tấm lòng bao dung, yêu thương, tha thứ. Không những vậy, Ngài còn ban ân sủng tình thương cho những tâm hồn khô cằn và chất chứa đủ thứ ganh ghét, đố kỵ để chỉ mong họ được thay đổi mà sinh sôi hạt giống tình thương của Ngài đã gieo vãi.

Qua đó, Chúa mời gọi ta hãy lắng nghe lời Ngài chỉ dạy qua Thánh Kinh hằng ngày. Hãy tin tưởng và đón nhận Chúa như mảnh đất tốt đón nhận hạt giống tốt. Chúa cũng mời gọi ta tự vấn chính mình: Có bao nhiêu hạt giống “Lời Chúa” đã được gieo vào lòng tôi? Tôi đã đón nhận những hạt giống ấy như thế nào? Số phận của những hạt giống ấy giờ này ra sao, và đang nằm ở đâu trong cuộc đời của tôi? Tôi đã làm gì để hạt giống ấy được phát triển và lớn lên? Mỗi người chúng ta được mời gọi trở nên mảnh đất tốt để hạt giống tình thương của Chúa được đơm hoa kết trái. Nhưng trên hết, sau khi lắng nghe Lời Chúa, chúng ta được mời gọi trở nên chính người gieo hạt giống giữa cuộc sống còn thiếu vắng lòng bao dung, tha thứ và yêu thương. Chúa Giê-su là người đi gieo không biết mệt mỏi, gieo say mê đến quên chính cả bản thân mình. Người muốn chúng ta, các môn đệ của Người tiếp tục công việc gieo Tin Mừng khắp mọi nơi, cho mọi người.

“Lạy Chúa, xin làm cho tâm hồn mỗi người chúng con nên thửa đất tốt, biết mở rộng lòng mình để đón nhận Lời Chúa và làm cho Lời Chúa được lớn lên trong chúng con, đồng thời làm cho Lời Chúa được lan tỏa đến mọi người nhờ đời sống và những gì chúng con có thể làm được vì vinh quang Chúa.” Amen.

[/loichua]

Comments are closed.