Thứ Năm – THÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ, LỄ KÍNH – Ngày 21/9/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 9,9-13″]

Bỏ nơi ấy, Đức Giêsu đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mátthêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. Khi Đức Giêsu đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. Thấy vậy, những người Pharisêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?” Nghe thấy thế, Đức Giêsu nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

CÁI NHÌN CỦA CHÚA

“Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9,13a)

Kính thưa cộng đoàn,

Có một câu chuyện kể rằng, một cậu thanh niên 24 tuổi nhìn qua cửa sổ xe lửa và kêu lên: “Cha, những hàng cây đang chạy giật lùi kìa!”. Người cha mỉm cười, một cặp tình nhân đang ngồi đó nhìn “cậu bé 24 tuổi” ngây ngô với ánh mắt thương hại. Bất chợt cậu ta lại kêu lên: “Cha kìa, những đám mây đang chạy xa khỏi chúng ta đấy!”. Cặp tình nhân không nhịn được nữa và nói với người cha già: “Sao ông không đưa con trai mình tới gặp bác sĩ đi nhỉ”. Người cha già mỉm cười và nói: “Tôi đã làm vậy rồi đấy chứ, chúng tôi vừa mới rời khỏi bệnh viện, con trai tôi bị mù bẩm sinh, hôm nay nó vừa được ghép mắt”. Câu chuyện đã cho chúng ta một suy nghĩ về cách nhìn vấn đề: Đừng xét đoán bất kỳ ai khi ta chưa hiểu rõ về họ.

Trong đoạn tin mừng hôm nay (Mt 9, 9-13), Chúa Giêsu cho chúng ta thấy về cái nhìn của Thiên Chúa: Chúa nhìn thấy Matthêu ngồi bàn thu thuế không phải bằng con mắt phần xác cho bằng cái nhìn nội tâm của lòng thương xót. Khi yêu cầu Matthêu theo Chúa, Ngài không kêu gọi ông đi theo Ngài cho bằng sống như Ngài. Thiên Chúa cần tấm lòng của chúng ta chứ Ngài không cần những lễ vật chỉ mang tính bên ngoài. Cũng chính vì điều này mà khi được Chúa gọi, Matthêu đã lập tức từ bỏ tất cả để đi theo Chúa. Thái độ dứt khoát của ông chắc chắn đã được ấp ủ từ lâu, là cả một tiến trình dài trong đời sống chứ không phải chỉ là một quyết định vội vã, hời hợt.

Trong xã hội Do Thái thời Chúa Giêsu, nghề thu thuế của Matthêu nằm trong danh sách những nghề tội lỗi và rẻ mạt. Nhưng cái nhìn của Chúa đã phủ lấp tất cả quá khứ không mấy tốt đẹp của Matthêu. Ngài khơi lên trong vị tông đồ tinh thần dấn thân bằng lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài xóa tan cái lề luật hạn hẹp của con người và thay vào đó một “Luật Mới” – luật của tình yêu, vì chỉ có tình yêu mới có thể hoán cải và làm biến đổi lòng người.

Dưới ánh sáng của Lời Chúa trong đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi duyệt xét lại đời sống cá nhân của mình. Cái nhìn của Chúa đối với Matthêu là một bài học đức tin sâu sắc cho chúng ta. Làm sao để nhìn người với đôi mắt của Chúa? Làm sao để sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn trong một xã hội chạy đua theo tiền bạc và danh vọng? Với lăng kính vật chất hóa mọi thứ thì Thiên Chúa không còn chỗ trong đời sống của chúng ta nữa. Để có được cái nhìn như Chúa, chúng ta buộc phải can đảm chọn lựa, đã chọn lựa thì phải có từ bỏ.

Xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng con sống xứng đáng với bậc sống của mình, dứt khoát từ bỏ những thứ làm cản trở chúng con trên hành trình theo Chúa: Cụ thể trong lời ăn tiếng nói, trong cách đối xử với nhau, trong bổn phận trách nhiệm của người Kitô hữu để đem Tin Mừng của Chúa đến cho anh chị em mình, nhất là những người nghèo đói, bệnh tật, khổ đau. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.