Thứ Bảy tuần XXI Thường Niên – Ngày 2/9/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 25, 14 – 30″]

“Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!” Ông chủ đáp: “Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

NÉN BẠC TÌNH YÊU

“Phàm ai đã có thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.” (Mt 25, 29)

Hẳn nhiều người trong chúng ta có thể nhận ra nơi bản thân mình có tài năng hay những điểm nổi bật ở một khía cạnh nào đó. Đó có thể là sốt sắng trong cầu nguyện, sáng tạo trong học tập, hăng say trong lao động, hay nhiệt tâm trong phục vụ. Tùy thuộc vào khả năng của mỗi người mà Thiên Chúa ban những khả năng theo cách riêng. Tuy nhiên, có một nén bạc mà ai trong chúng ta cũng được nhận từ Thiên Chúa; đó chính là “Nén bạc tình yêu”.

Nén bạc tình yêu này có thể được thể hiện qua ba chiều kích: hiện diện, quà tặng, và phục vụ.

Hiện diện: Kinh Thánh Cựu Ước ghi lại việc Thiên Chúa dành thời gian cho Adam và Eva: “Chiều chiều, Thiên Chúa đi dạo và nói chuyện với Adam và Eva trong vườn địa đàng.” Trong cuộc sống, ai lại chẳng một lần rơi vào những hoàn cảnh hay tâm trạng khó khăn. Chính lúc phong ba, sóng gió đấy, thì một bờ vai, một sự hiên diện trong thinh lặng cũng đủ làm ta vơi bớt phiền muộn. Vì thế, việc dành thời gian cách đúng nghĩa và cho những ai cần đến sẽ sinh lợi được nén bạc Chúa trao.

Quà tặng: Nếu có ai trong cuộc sống thể hiện tinh thần cho đi, ban phát ân huệ, hay nói khác, làm việc thiện chia sẻ, thì ấy là bởi người đó đã nối kết mình với Thiên Chúa. Sách Sáng Thế ghi nhận: “Thiên Chúa tạo dựng con người theo hình ảnh mình… Và này đây, ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi” (x. St 1). Xung quanh ta, giờ đây, còn không ít những người nghèo túng cả vật chất lẫn tinh thần. Họ mong được giúp đỡ nhưng lại sợ bị cho là yếu đuối, mong được quan tâm nhưng sợ bị đánh mất khoảng trời riêng rồi tự khép mình trong vỏ bọc của sự an toàn giả tạo. Cuối cùng khi phải chạm đến cái gọi là giới hạn thì họ lại cảm thấy tuyệt vọng và bắt đầu than trách bản thân và những người xung quanh vì đã không quan tâm, bỏ rơi họ những lúc khó khăn. Vì thế, những sự giúp đỡ về mặt vật chất, những lời khen ngợi hay động viên kịp thời sẽ là những tặng phẩm quý giá mà ai trong chúng ta cũng đều mong có được. Và đó cũng là cách để ta làm trổ sinh hoa trái từ nén bạc tình yêu Thiên Chúa trao cho ta.

Phục vụ: Tin mừng Thánh Matthêu ghi lại lời Chúa nói: “Con Người đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ” (Mt 20, 28). Là những Kitô hữu, chúng ta cũng được mời gọi để sẵn sàng phục vụ cho người khác. Tất cả có thể được thể hiện trong việc chu toàn các trách nhiệm của bản thân và hết lòng giúp đỡ tha nhân. Trong chiều kích phục vụ này, ta có một mẫu gương tuyệt vời để noi theo, một vị thánh của thời đại; đó chính là Mẹ Têrêsa thành Calcuta. Mẹ có nói: “Quan trọng là phải biết sẵn sàng phục vụ, sẵn sàng dẫn thân, sẵn sàng lao mình bắt tay vào”. Lời mời gọi của Mẹ là: “Hãy phục vụ! Hãy nhìn vào những người chung quanh bạn và tìm kiếm những người đang khao khát tình yêu thương, và bạn hãy nâng tay phục vụ họ. Nếu bạn thực sự yêu một ai đó, thì bạn cũng sẽ chẳng thể tránh khỏi sự hy sinh”. Như vậy, qua việc phục vụ những người xung quanh trong cuộc sống bằng những công việc, dù lớn lao hay nhỏ bé, cũng là cách để ta sinh lợi được nén bạc yêu thương Chúa trao.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết trân quý những gì chúng con đang có để luôn biết tạ ơn và sử dụng theo đúng ý Chúa. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.