Thứ Năm tuần XXI Thường Niên – Ngày 31/8/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 24, 42-51″]

“Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến. Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.

Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc? Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy. Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình. Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: “Còn lâu chủ ta mới về”, thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén với những bọn say sưa, chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên giả hình: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

SỐNG KHÔN NGOAN

“Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân.” (Mt 24, 45).

Cuộc đời là một chuỗi sự lựa chọn. Lựa chọn giữa cái tốt và cái xấu, giữa cái được và cái mất, giữa những bậc thang giá trị. Kết quả của mỗi sự lựa chọn là khác nhau. Nhưng có những lựa chọn trong cuộc sống không hề đơn giản, chẳng hạn như lựa chọn giữa một công việc đang tốt đẹp và công việc mình đam mê hay giữa mối lợi và tình bằng hữu.

Tin Mừng hôn nay Chúa Giêsu cho ta biết phải lựa chọn như thế nào để đó thực sự là một lựa chọn khôn ngoan, theo đúng ý Thiên Chúa. Thật vậy, khôn ngoan của Thiên Chúa nhắm mục đích tối hậu của đời người là được hạnh phúc, nên tất cả suy nghĩ lựa chọn đều phải quy chiếu về mục đích này. Theo đó, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải tỉnh thức vì chúng ta không thể biết được ngày giờ nào Thiên Chúa sẽ gọi. Ngài đưa ra dụ ngôn người đầy tớ canh thức chờ đợi chủ về và dụ ngôn kẻ trộm để cảnh tỉnh mỗi người chúng ta phải biết canh thức và luôn sẵn sàng chờ đợi Ngài đến bất cứ giờ nào. Chúa đến có khi bất ngờ như kẻ trộm, như ông chủ đi vắng và trở về một cách bất ngờ không báo trước. Vì thế, người khôn ngoan là người biết luôn sẵn sàng cảnh giác không cho trộm đột nhập nhà mình, cũng như biết chờ đón chủ trở về.

Là kitô hữu, chúng ta phải luôn nghĩ tới cuộc sống vắn vỏi của mình ở trần gian. Biết lựa chọn điều Chúa muốn hơn ý của con người. “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì” (Lc 9, 25). Thật vậy, tỉnh thức là luôn sống trong ân sủng, tránh xa những đam mê tội lỗi, luôn tìm kiếm và thực thi ý Chúa trong cuộc đời mình. Đặc biệt, Đức Kitô là sự khôn ngoan của Thiên Chúa, biết được Chúa Kitô là biết được Thiên Chúa. Chúng ta cần ơn Chúa giúp và nỗ lực tìm kiếm thánh ý Chúa vì nếu không có Ngài thì ta chẳng làm được gì. Ta cũng cần khiêm tốn học hỏi Lời Chúa, năng kiểm điểm đời sống dưới ánh sáng Lời Chúa và cầu xin ơn Thánh Thần soi sáng để khi có một lựa chọn, ta biết lựa chọn điều đúng ý Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mời gọi chúng con: “Anh em phải khôn như rắn, và đơn sơ như bồ câu” (Mt 10, 16). Xin ban Thánh Thần giúp chúng con biết kiên trì tập luyện thánh hóa bản thân, biết khôn ngoan lựa chọn điều tốt nhất. “Xin dạy chúng con biêt đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan” (Tv 90, 12). Amen.

[/loichua]

Comments are closed.