Thứ Tư tuần XVII Thường Niên – Ngày 2/8/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 13,44-46″]

Một hôm, Đức Giêsu lên tiếng phán: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy. Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

PHẤN KHỞI BÁN TẤT CẢ

“Ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy” (Mt 13,46)

Trình thuật Tin Mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu rao giảng về Nước trời: “Nước Trời giống như chuyện kho tàng chôn giấu trong ruộng”. Một kho tàng quý giá lại được chôn giấu trong một thửa ruộng, một nơi đơn sơ, giản dị, quen thuộc với người nông dân. Một nơi tưởng chừng bình thường lại chứa đựng một kho tàng vô giá. Một kho tàng được chôn giấu nơi mà những bậc khôn ngoan, thông thái không tìm biết được nhưng lại được mặc khải cho những người bé mọn.

“Nước Trời lại giống như người đi buôn, tìm kiếm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán mọi thứ ông có mà mua viên ngọc ấy”. Quả thật, so với viên ngọc Nước Trời mà người ấy tìm kiếm được thì mọi thứ người ấy đang có chẳng đáng là gì cả, thế nên người ấy liền bán đi tất cả những thứ tầm thường để mua cho kỳ được viên ngọc giá trị nhất. Viên ngọc ấy là chính Nước Trời, là sự sống đời đời, là ơn ban của Thiên Chúa, là sự thiện hảo.

Như vậy, dụ ngôn kho tàng không đặt vấn đề luân lý về hành động của người mua thửa đất. Dụ ngôn chỉ muốn đề cao giá trị của Nước Trời, nên nhấn mạnh sự phấn khởi của người kia thôi. Với luật Rôma thời ấy, thì kẻ gặp được báu vật chôn giấu như vậy, có quyền chiếm hữu. Còn theo luật Do thái, trong văn mạch của dụ ngôn này thì quyền sở hữu báu vật thuộc về chủ thửa đất, vì thế người kia khi tìm thấy, đã chôn giấu rồi về nhà bán tất cả những gì mình có để mua thửa ruộng ấy.

Qua đó, uớc mong sao mỗi người chúng ta hiểu rằng: Nước Trời là kho tàng bền vững và Chúa Giêsu là viên ngọc quí đích thực. Để có được kho tàng quí giá ấy, mỗi người trong chúng ta hãy bán đi những gì cố hữu mình đang có, đó là sự bám víu vào của cải, sự quyến luyến thế gian, vẻ hào nhoáng của địa vị. Chúng ta hãy bỏ lại con người cũ của sự thu vén để mặc lấy con người mới của sự quảng đại cho đi. Nhờ thế, chúng ta sẽ mua lấy được một kho tàng lớn, là Nước Trời.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con học hỏi, tìm kiếm thánh ý Chúa không ngừng, để con khám phá giá trị cao quý của Nước Trời, để mỗi ngày chúng con lại càng nhận ra Chúa thật là cần thiết cho chúng con. Lúc đó chúng con biết bỏ đi những thứ tầm thường ở thế gian này mà chọn lấy những giá trị vĩnh cửu trên Trời và lòng hân hoan vui sướng vì được cả một kho tàng. Amen.

[/loichua]

Comments are closed.