Thứ Hai tuần XVII Thường Niên – Ngày 31/7/2023

[loichua id=”1″ title=”Lời Chúa: Mt 13, 31- 35″]

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: “Nước Trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó”.

Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: “Nước Trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men”.

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: “Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian”.

 

[/loichua] [loichua id=”2″ title=”Suy niệm”]

MẦU NHIỆM NƯỚC TRỜI

“Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống,
nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất.” (Mt 13, 32)

Để mạc khải về mầu nhiệm Nước Trời cho dễ hiểu, Chúa Giêsu hay dùng đến dụ ngôn. Như vậy, có thể nói dụ ngôn là con đường ngắn, thực tế, gần gũi và hữu hiệu để đưa dẫn chúng ta tiếp cận với những giá trị thiêng liêng và những thực tại vô hình của Nước Trời.

Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu dùng đến hai dụ ngôn: Dụ ngôn hạt cải và men để mạc khải về mầu nhiệm Nước Trời. Qua hai dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn cho chúng ta biết: Nước Trời khởi đầu bé nhỏ như hạt cải, âm thầm như nắm men. Nhưng với thời gian, nó dần dần lớn lên, vững mạnh và có sức lan tỏa đến bất ngờ! Hạt cải nhỏ bé, nhưng khi được gieo vào lòng đất, nó lại âm thầm lớn lên vững mạnh, to lớn đến nỗi làm chỗ nương tựa cho chim trời ẩn trú an toàn. Nắm men ít ỏi, nhưng khi trộn lẫn vào ba đấu bột thì nó lại kích thích ba đấu bột dậy men, trở thành một khối bột to lớn. Giống như hạt cải ban đầu nhỏ tí ti, nhưng khi gieo vào lòng đất nó mọc lên và trở thành cây cao bóng cả, trở nên nơi trú ẩn an toàn cho chim trời những khi mỏi mệt và gặp hiểm nguy.

Nhìn lại dòng chảy lịch sử của Giáo hội khởi đầu rất khiêm tốn, nhỏ bé chỉ với nhóm 12 Tông Đồ. Nhưng trải qua hơn 2000 năm nay, Giáo hội đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, đã trở thành nơi tựa nương cho bao nhiêu người yếu đuối, nghèo khổ. Giáo hội trở nên bóng mát nghỉ ngơi cho những ai mệt nhoài trên đường đời lầm than, vất vả. Bởi lúc nào Giáo hội cũng đứng về phía người nghèo, cô thế cô thân để bênh vực chở che, nhằm đem lại cho họ nguồn bình an đích thực. Như lời mời gọi của Chúa Giêsu: “những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28).

Tựa như nắm men ít ỏi, nhưng khi được trộn vào ba đấu bột nó lại âm thầm kích thích cho ba đấu bột dậy men thành một khối to, làm thành những tấm bánh thơm ngon mang lại niềm vui và nguồn sức sống cho con người. Số tín hữu trong Giáo hội ban đầu cũng rất ít, lại phải sống hòa nhập với mọi người trong một thế giới rộng lớn. Với thời gian, Tin mừng của Chúa đã thấm nhập và lan tỏa đến mọi người trên khắp cùng thế giới, nhờ vào đời sống hiệp nhất yêu thương và gương chứng nhân đức tin anh hùng của các kitô hữu.

Lạy Chúa Giêsu. Xin giúp chúng con luôn ý thức được sứ mệnh truyền giáo mà Chúa trao phó để mỗi người biết tích cực cộng tác với Giáo hội trong sứ mạng mở mang Nước Trời bằng đời sống chứng nhân cho Chúa trong xã hội hôm nay. Amen.

[/loichua]

Thứ Ba tuần XVI Thường Niên – Ngày 1/8/2023

Comments are closed.