Thứ Ba tuần VI Phục Sinh – Ngày 16/5/2023

Lời Chúa: Ga 16, 5-11

Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi: “Thầy đi đâu?” Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền. Song, Thầy nói thật với anh em: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. Khi Người đến, Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử: về tội lỗi: vì chúng không tin vào Thầy; về sự công chính: vì Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa; về việc xét xử: vì Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi.

 


Suy niệm

CHÚA THÁNH THẦN, ĐẤNG BẢO TRỢ SẼ ĐẾN LÀ DẤU CHỈ TÌNH YÊU

Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em (Ga 16, 7).

Thông thường, cuộc chia ly nào cũng có nhiều cảm xúc, day dứt, lưu luyến, bồi hồi. Khi Chúa Giêsu loan báo cuộc ra đi trở về cùng Chúa Cha, các môn đệ cũng không tránh khỏi niềm xao xuyến: Bây giờ Thầy đến cùng Đấng đã sai Thầy, và không ai trong anh em hỏi: Thầy đi đâu ? Nhưng vì Thầy nói ra các điều ấy, nên lòng anh em tràn ngập ưu phiền (Ga 16, 5-6). Tuy nhiên, trước sự xao xuyến và ưu phiền của các môn đệ, Chúa Giêsu nhắn nhủ đầy yêu thương: Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em (Ga 16, 7).

Đấng Bảo Trợ sẽ đến với các môn đệ là Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần sẽ gia tăng sức mạnh, ban ơn khôn ngoan và hướng dẫn các ông ra đi loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân. Chúa Giêsu trao ban Chúa Thánh Thần thể hiện tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa không để con người bơ vơ, lạc lõng, nhưng Ngài luôn yêu thương và đồng hành với con người trong Thánh Thần.

Chúa Giêsu phán dạy các môn đệ: Chúa Thánh Thần được sai đến. Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc xét xử (x. Ga 16, 8). Chính Chúa Thánh Thần sẽ phơi trần tội lỗi của trần gian. Đó là tội từ chối và không tin Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ nhân loại. Thảm họa của tội lỗi là đóng đinh và giết Chúa Giêsu trên thập giá. Thánh Thần sẽ đem ra ánh sáng những tối tăm của tội lỗi trong tâm hồn và thanh tẩy mọi người bằng lửa tình yêu. Về sự công chính, Chúa Thánh Thần sẽ minh oan cho Chúa Giêsu, Ngài là Đấng Công Chính và vô tội. Chúa Giêsu vì sự vâng phục và tình yêu đã hiến mạng sống mình để cứu chuộc nhân loại. Ngài được Chúa Cha tôn vinh mãi đến muôn đời. Về việc xét xử, Chúa Thánh Thần sẽ cho thấy rõ án phạt Xatan phải chịu khi Chúa Giêsu đi vào cuộc vượt qua. Xatan đã tự chuốc án phạt cho mình là sự chết và sống trong hỏa ngục của thù hận. Vì vậy, ai sống trong thù hận thì chịu sự khống chế và thống trị của Xatan. Người ấy góp phần vào sự gieo rắc khổ đau và tự chuốc lấy khổ đau cho bản thân mình.

Chúa Thánh Thần được trao ban là một dấu chỉ đặc biệt của tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Ngài đến trong thế gian để minh chứng và làm sáng tỏ tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện trọn vẹn nơi Chúa Giêsu. Đấng đã dùng yêu thương để chiến thắng hận thù, chiến thắng sự chết để đi vào sự sống vinh quang.

Mỗi Kitô hữu chúng ta hãy nài xin Chúa Thánh Thần đi vào cuộc sống hằng ngày, để Người cư ngụ, canh tân, hướng dẫn và giúp chúng ta trở nên những con người mới, những khí cụ tình yêu sống động cho mọi người. Nhờ đó, chúng ta là những chứng nhân và tông đồ đích thực xây dựng nước tình yêu của Thiên Chúa giữa thế gian.


Comments are closed.