Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng – Ngày 16/12/2022

Lời Chúa: Ga 5, 33-36

Chính các ông đã cử người đến gặp ông Gio-an, và ông ấy đã làm chứng cho sự thật. Phần tôi, tôi không cần lời chứng của một phàm nhân, nhưng tôi nói ra những điều này để các ông được cứu độ. Ông Gio-an là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian. Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi.

 


Suy niệm

SỐNG CHỨNG NHÂN CHO CHÚA KITÔ

“Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi” (Ga 5, 36)

Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe nằm trong ngữ cảnh “diễn từ công việc của Chúa Con” (Ga 5, 19-47) mà Chúa Giêsu nói với người Do Thái, khi họ đến chất vấn người vì Người hay chữa bệnh vào ngày Sabát. Trước đó tại hồ nước Bết-da-tha, Chúa Giêsu chữa lành cho một người đau ốm đã ba mươi tám năm (x. Ga 5,1-18). Việc Chúa Giêsu chữa lành người bệnh có lẽ sẽ được người Do Thái nhìn nhận, nếu việc chữa lành này không trùng vào ngày Sabát. Chính vì trùng vào ngày Sabát mà người Do Thái lên án phản đối Chúa Giêsu. Hơn nữa họ tìm cách giết Người vì Người dám coi mình là Con Thiên Chúa khi nói: “cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc” (Ga 5,17).

Trước thái độ của người Do Thái, Chúa Giêsu đã nhắc lại lời chứng của ông Gioan Tẩy Giả. Vì chính ông Gioan đã làm chứng về Chúa Giêsu khi nói: “chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần. Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1, 33-34). Tuy nhiên, dù Gioan Tẩy Giả đã long trọng làm chứng cho Chúa Giêsu, nhưng đó cũng chỉ là lời chứng của phàm nhân. Chúa Giêsu cho thấy chính các công việc Người làm là bằng chứng sống động và cụ thể về căn tính Con Thiên Chúa của Người. Quả thế, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã đến trong trần gian. Người đến để loan báo Tin Mừng về tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Người loan báo không chỉ bằng lời nói, nhưng còn bằng chính việc làm. Nhờ Người mà “kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,5; Lc 7,22).

Ngày nay dù sống trong xã hội tục hóa, nhiều người Kitô hữu vẫn sống và làm chứng cho Chúa Kitô cách trung thành. Họ có thể là những người cha, người mẹ trong các gia đình Kitô giáo đang trung thành sống ơn gọi hôn nhân của mình. Dù cuộc sống mưu sinh vất vả, nhưng họ vẫn nỗ lực yêu thương nhau, cùng nhau chăm sóc và giáo dục con cái. Hay nơi những người trẻ đang cố gắng sống trung thành với giáo huấn của Chúa Kitô giữa một xã hội tục hóa. Đôi khi vì sống theo Tin Mừng, họ dám chấp nhận lội ngược dòng với trào lưu xã hội, dám chấp nhận thua thiệt để làm chứng cho sứ điệp của Chúa Kitô. Hay nơi các linh mục, các tu sĩ đang dấn thân phục vụ cộng đoàn mình được sai đến. Dẫu gặp khó khăn thử thách, nhưng các vị ấy vẫn luôn trung thành sống và làm chứng cho tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Và có thể đâu đó trong xã hội hôm nay, có những con người mà chúng ta không biết tên, họ vẫn âm thầm làm chứng cho Chúa Kitô bằng đời sống yêu thương phục vụ những mảnh đời bất hạnh, chăm sóc những đứa trẻ bị bỏ rơi, hay những người già neo đơn. Họ đã chấp nhận tiêu hao đời mình để qua họ, những người gặp đau khổ thử thách cảm nhận được sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa.

Trong thông điệp Loan Báo Tin Mừng, Đức giáo hoàng Phaolô VI viết: “Người đương thời sẵn sàng nghe nhân chứng hơn là thầy dạy, hoặc nếu họ có nghe thầy dạy, thì bởi vì chính các thầy dạy cũng là nhân chứng” (Evangelii Nuntiandi, số 41). Xin Chúa giúp cho mỗi người chúng con trở nên những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô không chỉ qua lời nói nhưng còn bằng chính việc làm. Amen


Comments are closed.