Thứ Tư Tuần XXX Thường Niên – Ngày 26/10/2022

Lời Chúa: Lc 13, 22-30

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. Có kẻ hỏi Người : “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không ?. Người bảo họ :”Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.

Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói : ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào !’, thì ông sẽ bảo anh em : ‘Các anh đấy ư ? Ta không biết các anh từ đâu đến !’ Bấy giờ anh em mới nói : ‘Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.’ Nhưng ông sẽ đáp lại : ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !’

“Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài.Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót.”

 


Suy niệm

CUỘC CHIẾN THIÊNG LIÊNG

“Hãy chiến đấu qua cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24).

Trong văn hóa Việt Nam, thuật ngữ “nhà cao cửa rộng” trở thành tiêu chuẩn để miêu tả một không gian sống đẹp và thể hiện được phẩm cách của chủ nhà. Tuy nhiên, trong Tin Mừng hôm nay, khi diễn đạt về nước Trời, một nơi phải là to lớn để “…thiên hạ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc” (Lc 13,29), Chúa Giêsu lại dùng thuật ngữ “cửa hẹp”. Vậy Chúa muốn nhắn nhủ điều gì?

Trình thuật của Thánh Luca đưa chúng ta vào khung cảnh một cuộc đối thoại. Trước câu hỏi của một người: “Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, phải không?”, Chúa Giêsu đã trả lời rằng: “Hãy chiến đấu qua cửa hẹp mà vào”. Cuộc đối thoại này cho thấy hai ý tưởng đối lập nhau. Kẻ hỏi thì muốn biết ý định cứu độ từ Thiên Chúa. Người trả lời thì đòi buộc sự cố gắng của con người. Câu trả lời của Chúa Giêsu không nhằm né tránh câu hỏi người kia, nhưng Chúa đưa ra một lối đi để cho con người cố gắng hơn. Nếu Chúa Giêsu trả lời theo hướng đúng hoặc sai thì có thể sẽ gây nên một sự ỷ lại hoặc niềm thất vọng cho con người. Vì vậy, Chúa muốn chúng ta biết được rằng, muốn có được Nước Trời thì trước hết phải nỗ lực đáp trả ơn Chúa. “Hãy chiến đấu qua cửa hẹp mà vào”. Câu trả lời của Chúa Giêsu thoáng nghe qua như tạo nên một áp lực lớn. Cánh cửa đã hẹp mà còn đòi hỏi sự chiến đấu đến nỗi nhiều người tìm cách vào mà không vào được. Hơn nữa, sự chiến đấu không phải là một ngày, một năm hay mười năm, nhưng là cả cuộc đời của con người. Nhưng khi xét lại, chúng ta thấy rằng ơn cứu độ không phải là cái con người nghiễm nhiên có được mà cần phải có một sự cộng tác đáp trả. Như lời thánh Augustino: “Dựng nên con, Người không cần có con. Nhưng để cứu độ con thì Người phải cần đến con”, sự nỗ lực cố gắng dù chỉ là hạt cát trong hồng ân cứu độ thì cũng là một điều kiện đủ để con người bước vào ngưỡng cửa thiên đàng. Vậy mỗi người đã và đang nỗ lực như thế nào?

Cuộc sống của người môn đệ là những chuỗi ngày cố gắng bước qua cánh cửa hẹp của lòng mình để đến với Chúa và anh em. Cửa hẹp đó có thể là sự ích kỷ, lòng đố kỵ, sự lười biếng hay tính gian tham… Nỗ lực bước theo Chúa, chúng ta sẽ được Người biến đổi, yêu thương và dẫn dắt. Đến với anh em, chúng ta sẽ nhận được sự lắng nghe, chia sẻ và thấu cảm với những nỗi khổ, giới hạn của nhau. Khi người môn đệ vượt qua cánh cửa hẹp của lòng mình mình thì chắc hẳn đời sống chúng ta sẽ tràn ngập yêu thương.

Xin cho mỗi người chúng ta có một trái tim dũng cảm, biết từ bỏ những đam mê, tất xấu để xứng đáng với hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa đã ban cho.


Comments are closed.